เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 25 ก.ย. 67 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศของประชาชนกลุ่มผู้พิการ กลุ่มเปราะบาง ที่มารอเบิกเงินที่หน้าตู้เอทีเอ็มด้านหน้า ธนาคารกรุงไทย สาขาศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ภายหลังจากรัฐบาลประกาศโอนเงินก้อนแรกให้กับกลุ่มแรก ที่ลงท้ายด้วยเลข 0 วันนี้วันแรก ซึ่งพบว่ามีประชาชนมารอเบิกเงินจำนวนมาก พร้อมทั้งขอบคุณ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี รวมทั้งพรรคร่วมรัฐบาล ที่ให้การช่วยเหลือประชาชนและให้เงินจริง ตามนโยบายที่ได้ประกาศเอาไว้ โดยบางส่วนบอกว่าจะนำเงินไปใช้จ่ายในส่วนที่จำเป็น และอยากให้รัฐบาลมีโครงการดีๆ แบบนี้ต่อไป

นางน้อย ชุมพล อายุ 72 ปี อยู่บ้านเลขที่ 83/2 ต.วังชัย อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ได้เงินแล้ว ได้เงินตามที่รัฐบาลประกาศไว้จริงๆ ซึ่งโดยส่วนตัว ดีใจมาก วันนี้จึงมากดเงิน โดยวางแผนว่าจะนำไปซื้อของใช้ของที่ยังขาด เพราะต้องไปไว้ใช้ดูแลหลานพิการ และเก็บเงินสดไว้ใช้ในชีวิตประจำวันด้วย

“ขอบคุณรัฐบาลที่ช่วยเหลือดูแลคนพิการและคนยากจน จึงอยากให้มีโครงการอย่างนี้ต่อไปเรื่อยๆ เพราะที่บ้านไม่มีไร่นา ต้องซื้อกินทุกอย่าง วันนี้กดเงิน 10,000 บาทออกมาจากบัญชีหมดเลย เพราะจะได้สะดวกใช้ ไม่ต้องมาคอยกดบ่อยๆ”

ขณะที่นางยุพิณ ศรีอยู่พุ่ม อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 353 ต.ในเมือง จ.ขอนแก่น กลุ่มคนพิการ กล่าวว่า ทราบมาว่าเงินเข้าบัญชีตั้งแต่เวลา 01.00 น. ตื่นเต้นจนนอนไม่หลับตั้งแต่ได้ยินเสียงโทรศัพท์เตือน ตื่นเช้ามาจึงรีบออกมาธนาคาร เพื่อที่จะรอเบิกเงินจากธนาคารเป็นคิวแรก เพราะไม่มีบัตร ATM จึงต้องมารอแต่เช้ามืด เพราะกลัวคนจะเยอะ

“ดีใจมากที่รัฐบาลช่วยเหลือ เพราะชาวบ้านลำบากมาก ข้าวของแพงมาก โดยส่วนตัวก็วางแผนการใช้เงิน แบ่งเป็นส่วนหนึ่งจะนำไปใช้จ่ายของจำเป็น ส่วนหนึ่งจะเก็บไว้ เพราะเศรษฐกิจยังไม่ดี อีกส่วนหนึ่งต้องนำไปใช้หนี้ค่าบ้านเช่า ค่าน้ำ ค่าไฟ และต้องไปดาวน์รถจักรยานยนต์ให้ลูก เพราะที่บ้านไม่มีรถใช้ ทำให้ลำบากมาก ขอขอบคุณรัฐบาลที่ช่วยเหลือ และอยากให้มีโครงการแบบนี้ตลอดไป”

ด้านนายประสิทธิ สามารถ อายุ 70 ปี อยู่บ้านเลขที่ 152 หมู่ 11 บ้านดอนยาง ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ดีใจมากที่รัฐบาลช่วยเหลือจนประชาชนได้เงินมาใช้ในครอบครัว ซึ่งได้วางแผนการใช้เงินไว้ว่า จะนำไปใช้หนี้เงินกู้ และหลังจากนั้นจะนำไปจ่ายค่าเช่าบ้าน ขอบคุณรัฐบาลที่ช่วยเหลือ จนทำให้ชาวบ้านลืมตาอ้าปากได้จริงๆ จึงอยากให้มีโครงการไปเรื่อยๆ