เมื่อวันที่ 25 ก.ย. ที่ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ ภายในพิธีสวนสนาม และเชิญธงพิทักษ์สันติราษฎร์ลงจากยอดเสา วานนี้ (24 ก.ย.) พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. เป็นประธานในพิธีมอบ “แหวนอัศวิน” พล.ต.อ.เผ่า ศรียานนท์ ให้กับ 1.พ.ต.อ.อัครพล โทยะ ผู้กำกับสืบสวน กองบังคับการตำรวจนครบาล 2 กองบัญชาการตำรวจนครบาล เป็นผู้มีผลการปฏิบัติงานด้านยาเสพติดเป็นที่ประจักษ์ 2.พ.ต.ต.สุชาติ ดุสดี สารวัตรป้องกันปราบปราม สถานีตำรวจภูธรบางละมุง ตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี เป็นผู้มีผลการปฏิบัติงานด้านป้องกันปราบปรามเป็นที่ประจักษ์ 3.ส.ต.ท.ศรัณยู สิงห์คำ ผู้บังคับหมู่ ป้องกันปราบปราม สถานีตำรวจภูธรนาหวาย ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ระหว่างเข้าจับกุมผู้ค้ายาเสพติด เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2567 เป็นผู้มีผลการปฏิบัติงานด้านสืบสวนสอบสวนเป็นที่ประจักษ์ โดยขอให้นางสาวรัชฎาภรณ์ บุญเรือง ภรรยา เป็นผู้รับมอบแหวนอัศวิน เพื่อเป็นเกียรติแก่วงศ์ตระกูลต่อไป

สำหรับความเป็นมาของแหวนอัศวินนั้น มาจากครั้งสมัยที่ พล.ต.อ.เผ่า ศรียานนท์ ดำรงตำแหน่งอธิบดีตำรวจ มีความต้องการมอบให้เป็นรางวัลแก่นายตำรวจที่ทำงานเสี่ยงอันตราย ทำชื่อเสียงด้านการปราบปราม และงานอื่นๆ อันเป็นประโยชน์ต่อทางราชการ ซึ่งปรากฏมีข้าราชการตำรวจได้รับแหวนอัศวิน รวมจำนวน 13 นาย จากนั้นกรมตำรวจ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่มีการดำเนินการมอบแหวนอัศวินให้กับข้าราชการตำรวจรายใดอีก

กระทั่งในปี 2566 เมื่อ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ดำรงตำแหน่งเป็น ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ คนที่ 14 มีนโยบายให้มีการพิจารณามอบแหวนอัศวินขึ้นอีกครั้ง เพื่อเป็นการยกย่องเชิดชูเป็นเกียรติประวัติ และสร้างขวัญกำลังใจให้กับข้าราชการตำรวจที่มีการปฏิบัติหน้าที่ ด้วยความเข้มแข็ง เสียสละ ปฏิบัติงานโดดเด่น และสร้างคุณประโยชน์ให้กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สังคม และประเทศชาติ จนเป็นที่ประจักษ์ โดยเมื่อวันที่ 17 ต.ค. 2566 ซึ่งตรงกับวันตำรวจ ได้มีพิธีมอบแหวนอัศวินวงแรกให้กับ ร.ต.อ.ธัญอมร หนูนารถ รองสารวัตรสืบสวนปฏิบัติหน้าที่ รองสารวัตรป้องกันปราบปราม สถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน จากการเข้าระงับเหตุกราดยิงที่ห้างสยามพารากอน เมื่อวันที่ 3 ต.ค. 2566