สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 25 ก.ย. ว่า ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวต่อที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ตั้งความสงสัยเกี่ยวกับ “ความจริงใจ” ของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย จากการที่อีกฝ่ายนำเสนอแนวคิด ให้มีการกำหนด “แนวเส้นควบคุม” เพื่อแบ่งพรมแดน ว่า “เป็นเรื่องที่ไร้สาระ” เนื่องจากสิ่งที่ยูเครนกำลังดำเนินการ มีเป้าหมายเพื่อ “การป้องกันตนเองอย่างแท้จริง”


ทั้งนี้ เซเลนสกีกล่าวต่อไปว่า การจะนำรัสเซียเข้าสู่กระบวนการเจรจา “ต้องเป็นการข่มขู่บังคับเท่านั้น” แต่กระบวนการหารือต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานของกฎบัตรสหประชาชาติ เพื่อสะท้อนให้ทุกฝ่ายได้ประจักษ์อย่างแท้จริง ว่าสงครามครั้งนี้สามารถสิ้นสุดได้ ด้วยกระบวนการของยูเอ็น

AFP


นอกจากนี้ ผู้นำยูเครนกล่าวถึง แผนการจัดประชุมสันติภาพครั้งที่สอง หลังการหารือครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยยืนยันว่า จะเชิญทั้งรัสเซียและจีนเข้าร่วมการหารือ และคาดว่า น่าจะเกิดขึ้นในเดือน พ.ย. ที่จะถึง


อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียออกแถลงการณ์ ว่าจะไม่ส่งคณะผู้แทนเข้าร่วมการประชุมสันติภาพนานาชาติเกี่ยวกับยูเครน ซึ่งมีแนวโน้มว่า จะมีการจัดขึ้นเป็นครั้งที่สอง ในเดือน พ.ย. นี้ โดยให้เหตุผลว่า จุดประสงค์ของการประชุมที่ว่านั้น “ยังเป็นแบบเดิม” นั่นคือ “การต้องสนับสนุนแผนการของเซเลนสกีเท่านั้น” หมายถึงประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ว่าคือหนทางเดียวที่มีอยู่ เพื่อคลี่คลายสงคราม “แต่ต้องเป็นการกดดันรัสเซียฝ่ายเดียว”


ส่วนจีนไม่ส่งผู้แทนเข้าร่วมการประชุมสันติภาพนานาชาติครั้งแรก โดยวิจารณ์รูปแบบของการจัดการประชุม “ไม่สอดคล้องกับแนวทาง” และการเรียกร้องของรัฐบาลปักกิ่ง ที่ต้องการให้ยูเครนและรัสเซียเข้าร่วมทั้งคู่ และการหารือ “ต้องมีความเท่าเทียมและเป็นธรรม”.

เครดิตภาพ : AFP