เมื่อวันที่ 24 ก.ย. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. เป็นประธานพิธีลงนามสัญญาเช่าที่ดินวัดปากน้ำ เพื่อก่อสร้างโรงพยาบาลพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) ระหว่าง วัดปากน้ำ กับ กรุงเทพมหานคร โดยพิธีลงนามสัญญาเช่าที่ดินในครั้งนี้ มีพระพรหมโมลี เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ เป็นผู้ลงนามในสัญญาเช่าฯ ฝ่ายวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ และ พญ.เลิศลักษณ์ ลีลาเรืองแสง ผอ.สำนักการแพทย์ เป็นผู้ลงนามในสัญญาเช่าฯ ฝ่ายกรุงเทพมหานคร ณ ตึกวิเศษธรรมกาย ชั้น 2 วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ เขตภาษีเจริญ


ผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า เรื่องโรงพยาบาลเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะเรื่องสาธารณสุขเป็นต้นเหตุของความเหลื่อมล้ำ ดังนั้นการมีโรงพยาบาลที่มีคุณภาพให้ประชาชนเข้าถึงการรักษาได้สะดวกจะทำให้สังคมและชีวิตประชาชนดีขึ้น อีกทั้งจะมีการทำโครงข่ายร่วมกับศูนย์บริการสาธารณสุขเพื่อให้ครบวงจรถึงระดับปฐมภูมิ เรามีโรงพยาบาลที่เกิดขึ้นจากความเมตตาของท่านคณะสงฆ์หลายแห่ง ทางกทม.จะทำโรงพยาบาลนี้ให้ดีที่สุดเพื่อรับใช้ประชาชนสมดังเจตนารมณ์ของพระคุณเจ้า 


จากนโยบายการขยายการเข้าถึงบริการทางการแพทย์และสาธารณสุขในพื้นที่กรุงเทพฯ ของคณะผู้บริหารกทม. โดยเฉพาะผู้ป่วยอุบัติเหตุและฉุกเฉิน ซึ่งมีความจำเป็นต้องได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วน แต่พบว่าในพื้นที่เขตภาษีเจริญและพื้นที่ใกล้เคียงยังไม่มีสถานพยาบาลของรัฐในการให้บริการ และเมื่อสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ) อดีตเจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ มีดำริถึงปัญหาความเดือดร้อนนี้ พระพรหมโมลี เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ จึงได้สานต่อดำริโดยประสานมายังพระธรรมวชิรคุณาธาร พิจารณาพื้นที่จำนวน 14 ไร่ 70 ตารางวา ของวัดปากน้ำภาษีเจริญ เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์ทางด้านการแพทย์


โรงพยาบาลพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) จึงเกิดจากความร่วมมือของกรุงเทพมหานคร ร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ โดยระยะแรกอุปถัมภ์การก่อสร้างอาคารผู้ป่วยนอกและฉุกเฉิน จากผู้มีจิตศรัทธาและเริ่มเปิดให้บริการผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยฉุกเฉิน ในวันที่ 31 มี.ค.67 เปิดให้บริการทุกวันระหว่างเวลา 08.00 – 16.00 น. โดยมีโรงพยาบาลราชพิพัฒน์ สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร เป็นทีมพี่เลี้ยงและที่ปรึกษาในการดำเนินการ

สำหรับการก่อสร้างโรงพยาบาลพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) จะดำเนินการก่อสร้างบนที่ดินของวัดปากน้ำ จำนวน 12 ไร่ 1 งาน 97.70 ตารางวา เพื่อเป็นเกียรติประวัติและน้อมอุทิศถวายกุศลแด่ สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญโญ ป.ธ.๙) อดีตเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ พระอารามหลวง โดยกทม. จะดำเนินการเช่าที่ดินของวัดปากน้ำ จำนวน 12 ไร่ 1 งาน 97.70 ตารางวา เพื่อเป็นที่ตั้งของโรงพยาบาลพระมงคลเทพมุนี (สด จนุทสโร) มีกำหนดเวลา 30 ปี นับตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.67 ถึงวันที่ 30 ก.ย.97 

ในส่วนแผนในระยะถัดไป ดำเนินการก่อสร้างอาคารหลัก สูง 9 ชั้นและชั้นใต้ดิน รวมถึงอาคารสนับสนุน และภูมิทัศน์โดยรอบ เป็นเงินทั้งสิ้น 1,000,000,000 บาท สามารถขยายขนาดเป็นโรงพยาบาลทั่วไป 150 เตียง เพื่อให้ดูแลประชาชนในพื้นที่เขตภาษีเจริญ และพื้นที่ใกล้เคียง ได้แก่ เขตบางแค เขตบางบอน เขตราษฎร์บูรณะ เขตจอมทอง เขตธนบุรี เขตบางกอกใหญ่ เขตตลิ่งชัน รวมประชากรที่จะได้รับประโยชน์จากการเข้ารับบริการทางการแพทย์ ในพื้นที่ประมาณ 945,000 คน ลดการสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สิน ประชาชนได้รับบริการด้านการแพทย์และสาธารณสุขอย่างทั่วถึงและครอบคลุม.