เมื่อวันที่ 24 ก.ย.  นายศุภกฤต บุญขันธ์ รองปลัดกทม. กล่าวในงานแถลงข่าวประเพณีงานเจ เยาวราช 2567 ว่า ประเพณีงานเจเยาวราช ถือว่าเป็นประเพณีประจำปีของชาวสัมพันธวงศ์ที่ร่วมกันจัดขึ้นทุกปี เป็นกิจกรรมสำคัญของท้องถิ่นที่เกิดจากความร่วมมือของทุกฝ่าย ซึ่งกทม.พร้อมเป็นพลังสนับสนุนผลักดันส่งเสริมการจัดกิจกรรมที่ยิ่งใหญ่เช่นนี้ให้เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม ขอให้ทุกคนดูแลตนเอง คนรอบข้าง และช่วยกันดูแลรักษาความสะอาดพื้นที่


รองปลัด กทม. กล่าวด้วยว่า ในช่วงเทศกาลเจจะเป็นห้วงเวลาการบำเพ็ญตนด้วยการงดเว้นบริโภคเนื้อสัตว์ รวมถึงการปวารณาตนถือศีล ทำบุญ ทำทาน อันจะเป็นการส่งเสริมสุขภาพและพลังจิตใจของตนและทั้งครอบครัว รวมถึงเป็นการสร้างความรัก ความผูกพัน ให้เกิดขึ้นในหมู่คณะและชุมชน ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของกทม.ที่มุ่งส่งเสริมกิจกรรมของชุมชน และยังถือว่าเป็นการอนุรักษ์ประเพณีที่ดีงามนี้ให้อนุชนสืบทอดต่อไป


นอกจากนี้ ประเพณีงานเจเยาวราชยังเป็นเทศกาลอาหารที่รวมเอาอาหารเจหลากหลายนานาชนิดที่มีคุณภาพ รสชาติอร่อยมาไว้ให้ทุกท่านได้เลือก ชิม ชอป ซึ่งการจัดงานครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมและยกระดับอาหาร Street Food ให้สะอาด ถูกสุขอนามัย อีกทั้งยังสร้างรายได้และกระตุ้นเศรษฐกิจของชุมชนและประเทศอีกทางหนึ่งด้วย


นายประสิทธิ์ องค์วัฒนา ประธานจัดงานประเพณีงานเจ เยาวราช 2567 และประธานสภาวัฒนธรรม เขตสัมพันธวงศ์ เปิดเผยว่า งานเจ เยาวราช จัดขึ้นครั้งแรกจากแรงบันดาลใจและความศรัทธาของคนไทยเชื้อสายจีนในย่านเยาวราชที่ร่วมสืบทอดกันมาหลายยุคหลายสมัย ด้วยการงดเว้นบริโภคเนื้อสัตว์ สร้างกุศล และสร้างเสริมสุขภาพ ถือเป็นวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามที่เกิดจากความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งพ่อค้า ประชาชน ชุมชน ผู้ประกอบการภัตตาคาร ร้านอาหาร และกลุ่มผู้ร่วมสนับสนุนการจัดงานเป็นประจำทุกปี จนกลายเป็นเอกลักษณ์ของเทศกาลงานเจกรุงเทพฯ ที่ประชาชนทั้งในประเทศและต่างประเทศเข้าร่วมสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อความเป็นสิริมงคลเป็นจำนวนมาก

สำหรับปีนี้จะจัดขึ้นในวันที่ 2-11 ต.ค.67 ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ถนนเยาวราช ภายใต้แนวคิด 72 พรรษามหามงคล เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ หรือ 72 พรรษา พร้อมร่วมดำรงไว้ซึ่งประเพณีงานเจเยาวราชที่จัดขึ้นอย่างสมเกียรติและยิ่งใหญ่เป็นประจำทุกปี โดยเปิดโอกาสให้ประชาชนได้สักการะขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั่วทั้งเยาวราชที่อัญเชิญมาไว้ในมณฑลพิธี และได้รับประทานอาหารเจที่สะอาด ถูกหลักอนามัย และปลอดภัย โดยการจัดงานแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ งานด้านพิธีกรรม และงานด้านพิธีการ 


โดยในส่วนของงานด้านพิธีการนั้น คณะกรรมการฯได้จัดให้มีการทำอาหารเจมงคลกระทะใหญ่ ผัดหมี่มหามงคล 10 มังกรสวรรค์   พร้อมแจกฟรีให้ผู้ร่วมงาน จำนวน 1,110 จาน และพิธีเปิดงานในวันที่ 3 ตุลาคม 67 พิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รวมทั้งขบวนแห่รถบุปผชาติองค์สมมติพระโพธิสัตว์กวนอิม ขบวนสิงโต มังกร ขบวนจากผู้สนับสนุน และขบวนอื่น ๆ 
 การจำหน่ายอาหารเจคุณภาพเลิศรสจากผู้ประกอบการกว่า 100 ร้านค้า เรียงรายเต็มพื้นที่ 2 ฟากฝั่งถนนเยาวราช ตลอดการจัดงาน 10 วัน 10 คืน พร้อมลุ้นรับจักรยานยนตต์ การจำหน่ายสินค้าราคาพิเศษจากผู้สนับสนุนการจัดงาน รวมทั้งการจัดมุมพิเศษสำหรับผู้ที่ชอบถ่ายภาพอีกด้วย

โดยตลอด 10 วันของงานเจเยาวราช ทางสน.พลับพลาไชย 1 สน.พลับพลาไชย 2 และสน.จักรวรรดิ จะจัดกำลังพลไว้ตามจุดต่าง ๆ เพื่ออำนวยการจราจร ดูแลความเรียบร้อยภายในงานและตลอดเส้นทางถนนเยาวราช

นายวัลลภ เกียรติวรศรีกุล ผอ.เขตสัมพันธวงศ์ กล่าวว่า สำนักงานเขต ในฐานะเป็นผู้ดูแลพื้นที่ มีความพร้อมในทุกด้านทั้งการดูแลสถานที่ การจัดสถานที่ การดูแลความเรียบร้อย รวมถึงการประสานงานขอความร่วมมือกับทางตำรวจในพื้นที่ในการดูแลความปลอดภัยและการจราจรแก่พี่น้องประชาชนที่มาเที่ยวงาน ขอให้ทุกท่านเชื่อมั่นว่าเราจะดูแลทุกท่านให้เที่ยวงานได้อย่างมีความสุข 


พ.ต.อ.นิติวัฒน์ แสนสิ่ง รองผบก.น. 6 กล่าวว่า ในช่วงวันและเวลาที่มีพิธีแห่อัญเชิญเทพเจ้านั้น คาดว่าจะส่งผลกระทบกับการจราจรบ้าง โดยการจัดการจราจร ได้ให้ตำรวจในพื้นที่จัดเตรียมกำลังไว้ดูแลอำนวยความสะดวกประชาชน เพื่อให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด โดยจะมีการปิดการจราจรในวันที่ 3 ต.ค. 67 เวลาประมาณ 16.00 – 21.00 น. ซึ่งเป็นวันจัดพิธีเปิดงาน.