สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวาติกันซิตี นครรัฐวาติกัน เมื่อวันที่ 24 ก.ย.ว่าหนังสือพิมพ์ “กอร์ริเอเร เดลลา เซรา” ของอิตาลี ตีพิมพ์รายงานอ้างเป็นคำกล่าวของบาทหลวง อันโตนิโอ สปาดาโร ซึ่งตามเสด็จสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิก ในการเสด็จเยือนอินโดนีเซีย ติมอร์-เลสเต ปาปัวนิวกินี และสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 2-13 ก.ย. ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ โป๊ปฟรานซิสทรงมีพระดำรัสเกี่ยวกับวิกฤติการณ์ในเมียนมา ว่าเป็นสถานการณ์อันเลวร้ายที่วาติกันไม่ควรเพิกเฉย อนาคตของเมียนมาต้องตั้งอยู่บนพื้นฐาน ของการเคารพในศักดิ์ศรีและสิทธิของทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน ตลอดจนการต้องเคารพในหลักการของระบอบประชาธิปไตย เพื่อความสงบสุขของสังคมในภาพรวม


ขณะเดียวกัน โป๊ปฟรานซิสทรงมีพระดำรัสว่า ทรงพบกับบุตรชายของนางออง ซาน ซูจี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนเมียนมา ที่กรุงโรม เมืองหลวงของอิตาลี เมื่อไม่นานมานี้ และพระองค์ทรงเรียกร้องรัฐบาลทหารเมียนมา ปล่อยตัวซูจี และเสนอให้นครรัฐวาติกัน เป็นสถานที่ลี้ภัยสำหรับเธอ ซึ่งโป๊ปฟรานซิสทรงเคยพบระหว่างการเสด็จเยือนเมียนมาอย่างเป็นทางการ เมื่อปี 2560


อนึ่ง กองทัพควบคุมตัวนางซูจี วัย 78 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 2564 ซึ่งเป็นวันรัฐประหาร และศาลพิพากษาให้เธอรับโทษจำคุกเบ็ดเสร็จเป็นเวลา 27 ปี จากความผิดในหลายข้อหา ไม่ว่าจะเป็นการคอร์รัปชั่น การติดสินบน และการละเมิดกฎหมายเกี่ยวกับการสื่อสารโทรคมนาคม จากการที่เธอครอบครองวิทยุสื่อสารโดยไม่ได้รับอนุญาต และศาลฎีกาเมียนมาปฏิเสธคำร้องอุทธรณ์ของเธอ.

เครดิตภาพ : AFP