นายภาสกร ชัยรัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (ดีพร้อม) เปิดเผยว่า ดีพร้อม ได้ยกระดับ และปรับปรุงรูปแบบและกลไกการดำเนินการของศูนย์บริการธุรกิจอุตสาหกรรมดีพร้อม หรือ DIPROM BSC ให้สามารถทำหน้าที่เป็น Front Desk หรือหน้าต่างการให้บริการบานแรกของ “ดีพร้อม” ที่มีประสิทธิภาพ ภายใต้แนวคิด “RESHAPE DIPROM BSC” โดยมุ่งเน้นการเพิ่มศักยภาพการใช้ทรัพยากรต่าง ๆ ขององค์กร ประกอบด้วย บุคลากรผู้ให้บริการ ข้อมูลที่สำคัญและคลังความรู้ในการพัฒนาธุรกิจอุตสาหกรรม เครื่องมือ เครื่องจักรและอุปกรณ์ในการให้บริการ สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ สำหรับผู้รับบริการ ซึ่งการดำเนินการในรูปแบบใหม่นี้ จะขับเคลื่อนด้วยกลยุทธ์ BSC ประกอบด้วย B : Branding สร้างการรับรู้และเข้าถึงช่องทางของ DIPROM BSC S : Satisfaction สร้างความพึงพอใจให้กับผู้รับบริการในการเข้าถึงบริการของ “ดีพร้อม” ได้อย่างง่าย สะดวก และมีคุณภาพ C : Change ปรับเปลี่ยน/พลิกโฉมพื้นที่ และสิ่งอำนวยความสะดวกของศูนย์ฯ รวมถึงการมอบสิทธิประโยชน์ที่เหมาะสม โดยจะดำเนินการทั้งในส่วนกลาง และในพื้นที่ภูมิภาคอีก 12 จังหวัด ครอบคลุมพื้นที่รับผิดชอบทั่วประเทศ

“นโยบายนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ รมว.อุตสาหกรรม เน้นการปฏิรูปอุตสาหกรรม เพื่อรับโอกาสใหม่ที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของโลก โดยการปกป้องอุตสาหกรรมไทยจากการทุ่มตลาดช่วยผู้ประกอบการรายย่อยที่ได้รับผลกระทบจากการทะลักเข้าของสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน และยกระดับขีดความสามารถของภาคอุตสาหกรรมไทย พร้อมสร้างอุตสาหกรรมแห่งอนาคต สร้าง new S-Curve กับประเทศ ด้วยสินค้าเกษตรเทคโนโลยีสูง พลาสติกชีวภาพ โอลีโอเคมี น้ำมันเชื้อเพลิง อุตสาหกรรมยานยนต์ EV ชิปเซมิคอนดักเตอร์ อุตสาหกรรมป้องกันประเทศ จึงได้มอบหมายให้ดีพร้อม ยกระดับและอำนวยความสะดวกในการเข้าถึงบริการพัฒนาธุรกิจอุตสาหกรรมให้แก่ภาคอุตสาหกรรมทั้งในรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์ตามนโยบาย “RESHAPE THE FUTURE” : โลกเปลี่ยน อุตสาหกรรมปรับ พร้อมรับอนาคตต่อไป”

ขณะเดียวกัน “ดีพร้อม” ได้เพิ่มศักยภาพและยกระดับช่องทางการให้บริการออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล “DIPROM E-Service” ที่อยู่ภายใต้การพัฒนาระบบนิเวศอุตสาหกรรม Ecosystem เพื่อรองรับการให้บริการต่าง ๆ ของทุกหน่วยงานของ “ดีพร้อม” ให้เข้าถึงได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ได้แก่ บริการอบรมออนไลน์ (Training) บริการปรึกษาแนะนำออนไลน์ (Consulting) บริการเงินทุนหมุนเวียน (Funding) บริการข้อมูลและเชื่อมโยงธุรกิจ (Matching) ระบบตลาดออนไลน์ (Online Marketplace) ระบบตรวจสุขภาพธุรกิจ (Business Check-up) และบริการรับสมัครเข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม รวมไปถึงการพัฒนาระบบฐานข้อมูลของผู้รับบริการ (DIPROM Customer) และผู้ให้บริการ/ผู้เชี่ยวชาญ (DIPROM Expert) ซึ่งเป็นระบบที่ใช้ในการจัดเก็บข้อมูลของกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรมต่าง ๆ และข้อมูลของผู้ให้บริการ เช่น ที่ปรึกษา หน่วยงานที่ปรึกษา ตลอดจนวิทยากรในสาขาต่าง ๆ ซึ่งการดำเนินการต่าง ๆ เหล่านี้ จะเป็นกลไกสำคัญของ “ดีพร้อม” ในการพัฒนาระบบนิเวศอุตสาหกรรมหรือ Ecosystem ให้มีประสิทธิภาพ และเป็นปัจจัยสำคัญที่เอื้อต่อการพัฒนาธุรกิจอุตสาหกรรมต่อไป

ทั้งนี้ การพัฒนาช่องทางการเข้าถึงบริการธุรกิจอุตสาหกรรมของ “ดีพร้อม” ที่มีอยู่อย่างหลากหลายตาม Business Life Cycle ตั้งแต่การเริ่มก่อตั้งธุรกิจ การเติบโต การเริ่มอยู่ตัว การวางแผนให้เติบโตในระยะยาวหรือรองรับการถดถอย ทั้งในรูปแบบออฟไลน์ ผ่านกลไกการทำงานของศูนย์บริการธุรกิจอุตสาหกรรมดีพร้อม หรือ DIPROM BSC ที่ได้รับการปรับปรุงกลไกการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และรูปแบบออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์ม DIPROM E-Service จะช่วยพลิกโฉมระบบการให้บริการของ “ดีพร้อม” ให้สามารถตอบโจทย์ให้กับผู้รับบริการได้ดียิ่งขึ้น มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ผู้ประกอบการสามารถนำไปพัฒนาและแก้ไขปัญหาธุรกิจได้อย่างตรงจุด เป็นส่วนสำคัญในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ส่งผลให้ธุรกิจสามารถอยู่รอดและเติบโตได้อย่างยั่งยืน สมดังกับคำกล่าวที่ว่า คิดถึงธุรกิจ คิดถึงดีพร้อม