เมื่อวันที่ 24 ก.ย. ที่ผ่านมา ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย หรือ PUBAT แถลงข่าวจัดงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29 กลับมาอีกครั้งอย่างยิ่งใหญ่ ในธีม “อ่านกันยันโลกหน้า” ภายในงาน นายสุวิช รุ่งวัฒนไพบูลย์ นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) พร้อมคณะผู้บริหาร รวมทั้งแขกรับเชิญพิเศษอย่าง สาวน้อยมหัศจรรย์ “น้องเอสที” วารีรยา สุขเกษม วัย 12 ปี นักกีฬาสเก็ตบอร์ดไทย ที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ ที่ได้เข้าร่วมแข่งขันโอลิมปิก 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส คว้าอันดับที่ 17 ในการแข่งขันสเก็ตบอร์ด ประเภทสตรีทหญิง มาร่วมเผยหนังสือเล่มโปรดของตัวเอง เป็นหนังสือ จิตวิทยา นวนิยาย แนวสืบสวนสอบสวน ค้นหาความจริง

นายสุวิช รุ่งวัฒนไพบูลย์ นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) เปิดเผยว่า ความพิเศษสุดของครั้งนี้คือ การจัดงานภายใต้ธีม “อ่านกันยันโลกหน้า” ถือเป็นครั้งแรกที่ฉีกแนว เพื่อให้งานมหกรรมหนังสือระดับชาติเป็นมากกว่าการขายหนังสือ แต่ยังรวบรวมหนังสือหลากแนว หลายสไตล์ จากสำนักพิมพ์ชั้นนำมาให้ผู้สนใจเลือกซื้อ เลือกอ่านจุใจ กว่า 2 ล้านเล่ม นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมเสริมทักษะความรู้ เวทีแสดงความสามารถ พร้อมเติมความสนุกสนานให้ผู้ร่วมงานได้เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ มากมาย

รวมถึงอีกหนึ่งไฮไลต์ที่ไม่อยากให้แฟนนักอ่านพลาดกับการได้กระทบไหล่นักเขียนชื่อดังมากมาย ไม่ว่าจะเป็น “จิ่วลู่เฟยเซียง” นักเขียนมือหนึ่งแห่งโลกเทพเซียน, ชิเน็น มิกิโตะ (Chinen Mikito) จากญี่ปุ่น เจ้าของผลงาน “คดีฆาตกรรมในหอคอยกระจก”, คิม โฮ ยอน (Kim Ho-yeon) จากเกาหลีใต้ เจ้าของผลงาน “ร้านไม่สะดวกซื้อของคุณทกโก”, ราติห์ คุมาลา (Ratih Kumala) จากอินโดนีเซียเจ้าของผลงาน “ซิกาแรต เกิร์ล”(Cigarette Girl) และ ปีเตอร์ เอ. แจ็คสัน (Peter A. Jackson) จากออสเตรเลีย เจ้าของผลงาน “เทวา มนตรา คาถา เกจิ :ไสยศาสตร์ยุคใหม่กับทุน(ไทย)นิยม” (Capitalism Magic Thailand) เป็นต้น รวมถึงอีกหนึ่งกิจกรรมดีๆกับ “มูลนิธิหนึ่งอ่านล้านตื่น” ที่จะเชิญชวนให้แฟนนักอ่านซื้อหนังสือใหม่บริจาคหรือบริจาคเงินเป็นกองทุนจัดซื้อหนังสือ “ให้ตรงใจ” มอบให้กับโรงเรียนและชุมขน

ด้าน “น้องเอสที” วารีรยา สุขเกษม สาวน้อยวัย 12 ปี นักกีฬาสเก็ตบอร์ดทีมชาติไทย ที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ ที่ได้เข้าร่วมแข่งขันโอลิมปิก 2024 กล่าวถึงหนังสือที่ตนเองชื่นชอบในการอ่าน คือ หนังสือ จิตวิทยา นวนิยาย แนวสืบสวนสอบสวน ค้นหาความจริง ที่ชอบหนังสือแนวนี้ เริ่มต้นจากคุณแม่เอามาให้อ่าน พออ่านก็เลยชอบ เพราะเป็นเรื่องราวที่คาดไม่ถึง และการแก้ปัญหา ส่วนตัวมองว่าการอ่านหนังสือเป็นการหาความรู้ให้กับตัวเอง ได้แง่คิดที่แตกต่างออกไป ยังสะท้อนให้เห็นตัวเอง และได้เห็นโลกภายนอก หรือในสิ่งที่เราไม่เคยรู้มาก่อน

ทั้งนี้ งาน “มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29” ระหว่างวันที่ 10-20 ต.ค. 67 เริ่มตั้งแต่เวลา 10.00-21.00 น. ที่ฮอลล์ 5-7 ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เพจ Thai Book Fair