ช่วงปลายเดือนที่แล้ว ผู้ใช้เอ็กซ์ในชื่อว่า “tsudajunko” ได้โพสต์ภาพไข่ต้มผ่าครึ่งในจานที่ดูแปลกตาเพราะว่าไข่แดงของไข่ใบนี้เป็นสีขาวสะอาดตา ภาพดังกล่าวได้รับความสนใจอย่างสูง มียอดเข้าชมมากกว่า 3.1 ล้านครั้ง และกลายเป็นภาพไวรัล ขณะเดียวกันก็มีคนสงสัยว่าเป็นไข่จริงหรือภาพที่สร้างขึ้นด้วย “เอไอ”

ผู้ใช้เอ็กซ์รายนี้มีชื่อจริงว่า ทสึดะ จุงโกะ เป็นบรรณาธิการบริหารของนิตยสารออนไลน์ชื่อว่า “Design no Hikidashi” ทสึดะเองก็ได้เขียนข้อความแสดงความเห็นในเชิงประหลาดใจกำกับภาพไข่ต้มผ่าครึ่งสุดแปลกที่เธอโพสต์ไว้ โดยระบุว่า เธอเองก็เคยได้ยินมาว่าที่โอกินาวะมีไก่ที่ให้ไข่แดงเป็นสีขาว แต่ไม่เคยคาดคิดว่ามันจะเป็นสีขาวล้วนอย่างเห็นได้ชัดขนาดนี้ เท่ากับว่าภาพนี้ถ่ายมาจากไข่ต้มที่มีไข่แดงเป็นสีขาวจริง ๆ

อย่างไรก็ตาม โพสต์ของทสึดะไม่ได้บอกที่มาของไข่แดงสีขาวนี้อย่างชัดเจน หรือเล่ารายละเอียดว่าไข่แดงเหล่านี้กลายเป็นสีขาวได้อย่างไร แต่เมื่อภาพของเธอกลายเป็นไวรัล ก็มีผู้ใช้เอ็กซ์คนหนึ่งออกมาอธิบายว่า ไข่ประเภทนี้มีชื่อเรียกว่า “ชิโระทามะ” เป็นผลผลิตจากฟาร์มนากามูระ ฮอริคัลเจอรัล ในเมืองอิโตะมัง จังหวัดโอกินาวะ ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นฟาร์มไก่ที่อยู่ทางทิศใต้ที่สุดของประเทศญี่ปุ่น

สาเหตุที่ไข่สีแดงจากฟาร์มนี้กลายเป็นสีขาวก็เพราะว่าทางฟาร์มให้ไก่ที่เลี้ยงไว้กินข้าวเป็นหลัก จึงทำให้ไข่แดงของพวกมันกลายเป็นสีขาวได้เมื่อนำไปปรุงสุก ไข่จากฟาร์มนี้ยังเป็นวัตถุดิบสำคัญในการทำเมนูไข่ห่อข้าว “โอมุไรซ์” สีขาวรวมถึงไข่ม้วนสีขาวด้วย

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถหาซื้อไข่ชนิดนี้ได้จากแผนกขายไข่ของศูนย์จำหน่ายผลิตผลของเกษตรกรเมืองอิโตะมังได้

ที่มา : odditycentral.com

เครดิตภาพ : X / @tsudajunko, X / @Ritta_wander