วันที่ 24 กันยายน นายแพทย์ภาณุ คูวุฒยากร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชพิษณุโลก พร้อมด้วยบุคลากรทางการแพทย์ ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือตรวจรักษาประเมินความเครียดและรักษาเบื้องต้น และมอบถุงยังชีพ 200 ชุด ให้แก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วม บ้านแม่ระหัน ตำบลบ้านกร่าง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก

นายแพทย์ภาณุ กล่าวว่า ปีนี้พิษณุโลกมีพื้นที่ประสบอุทกภัยอย่างหนัก สามารถเกิดภาวะความเครียดเฉียบพลันขึ้นมาสืบเนื่องมาจากน้ำท่วม ทำให้ชีวิตอยู่ยากลำบาก บางคนสูญเสียทรัพย์สิน อดหลับอดนอนทำให้มีความเครียดสูง บางคนมีก็มีภาวะซึมเศร้า นอนไม่หลับ ปวดศีรษะ อันนี้ก็เจอเยอะมาก นอกจากนั้นยังมีผู้ป่วยจิตเวชที่อาการกำเริบ เพราะมีความเครียดขึ้นมากะทันหันแล้วก็ปรับตัวไม่ได้ บางรายอาการก็จะเป็นหนักขึ้น จำเป็นจะต้องได้รับการปรับยา แล้วบางรายน้ำท่วมก็มัวแต่ยุ่งดูแลบ้าน เก็บกวาดบ้าน ซ่อมแซมบ้าน ความเป็นอยู่ลำบาก ไม่สามารถจะมารับยาได้ ก็ทำให้ขาดยา ทำให้มีความเสี่ยงที่จะอาการกำเริบได้ ถ้าผู้ป่วยจิตเวชเกิดอาการกำเริบนอนไม่หลับติดต่อกัน 3 วันขึ้นไปก็เสี่ยงจะก่อความรุนแรง เกิดอารมณ์หงุดหงิดได้ง่าย ทำลายข้าวของหรือทำร้ายผู้คนได้

ซึ่งโรงพยาบาลจิตเวชพิษณุโลก เป็นห่วง จึงเข้าไปดูแลผู้ป่วยในกลุ่มนี้เพื่อนำยาไปให้แล้วก็ไปตรวจสุขภาพจิตอย่างละเอียด แล้วก็ปรับยา ส่วนที่ประชาชนมีความเครียดนอนไม่หลับจะมียาคลายเครียด ซึ่งยาคลายเครียดนีั ประชาชนหาซื้อได้ยาก ตามร้านขายยา และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลไม่มีจำหน่าย ค่อนข้างหาได้ยาก ยาไม่ตรงโรคเป็นอยู่ จึงได้จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เป็นจิตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสุขภาพแล้วก็จ่ายยาที่เหมาะสมและไม่มีผลข้างเคียง ผู้ที่รับประทานไปแล้วจะมีอารมณ์ดี ไม่ซึมเศร้านอนหลับสบาย สามารถมีกำลังใจที่จะต่อสู้หลังน้ำท่วมได้อย่างมีความสุข