เมื่อวันที่ 24 ก.ย. ร.ต.อ.นนทนัดดา ชมชื่น รอง สว.(สอบสวน) สภ.เพ จ.ระยอง ได้รับแจ้งพบศพผู้เสียชีวิตลอยน้ำทะเลบริเวณริมชายหาดหน้าเกาะขาม เขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ต.แกลง อ.เมือง จ.ระยอง จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วยแพทย์เวร รพ.ระยอง ตร.ชุดสืบสวน เจ้าหน้าที่อุทยานฯ เขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด และมูลนิธิสว่างพรกุศล จุดบ้านเพ

ที่เกิดเหตุบริเวณชายหาดหน้าเกาะขาม พบศพชายลอยน้ำนอนคว่ำหน้าใส่กางเกงขาสั้นไม่สวมเสื้อ เจ้าหน้าที่จึงได้นำร่างผู้เสียชีวิตขึ้นมาทราบชื่อคือนายสุรจิต รื่นรมย์ อายุ 47 ปี ตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบบาดแผลจากการถูกทำร้าย คาดว่าเสียชีวิตมาไม่ต่ำกว่า 2 ชั่วโมง

จากการสอบสวนทราบว่านายสุรจิต เป็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้ รับผิดชอบบนเกาะขาม มีนิสัยร่าเริง ชอบดื่มสุรา ขณะเกิดเหตุไม่ได้เข้าเวรปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งคาดว่าอาจจะเป็นลมหรือวูบพลัดตกน้ำทะเลและไม่มีใครเห็นและจมลงไปในทะเลจนมีคลื่นพัดร่างขึ้นมาริมชายหาดกระทั่งชาวบ้านมาพบเห็นและแจ้งให้เจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ

เบื้องต้นทางตำรวจจะได้สอบถามเจ้าหน้าที่ป่าไม้ที่อยู่บนเกาะขามด้วยกันและสอบสวนภรรยา พร้อมกับตรวจสอบกล้องวงจรปิดบนเกาะถึงสาเหตุที่ทำให้นายสุรจิตจมน้ำทะเลเสียชีวิตดังกล่าวอีกครั้ง ส่วนศพถูกส่งไปชันสูตรที่ รพ.ระยอง และจะติดต่อญาติมารับศพเพื่อนำไปบำเพ็ญกุศลศพตามประเพณีต่อไป.