สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 24 ก.ย. ว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีและตัวแทนพรรครีพับลิกัน ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ในวันที่ 5 พ.ย. นี้ กล่าวบนเวทีปราศรัยที่รัฐเพนซิลเวเนีย ว่าประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน “คือเซลส์แมนซึ่งขายเก่งที่สุดในประวัติศาสตร์” เพราะทุกครั้งที่เดินทางมายังกรุงวอชิงตัน ผู้นำยูเครน “ได้ไปไม่ต่ำกว่า 60,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ” (ราว 1.97 ล้านล้านบาท)


ทรัมป์กล่าวต่อไปว่า “จึงไม่น่าแปลกใจ” หากเซเลนสกีจะคาดหวัง ให้นางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีคนปัจจุบัน และตัวแทนของพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้ง เป็นฝ่ายชนะการเลือกตั้ง เพื่อให้สานต่อนโยบายปัจจุบันของรัฐบาลพรรคเดโมแครต “ซึ่งตรงข้ามอย่างสิ้นเชิง” กับตัวเขา ที่จะโน้มน้าวให้รัสเซียและยูเครนยุติสงคราม หากชนะการเลือกตั้ง


ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ทรัมป์กล่าวว่า สงครามในยูเครน “คือการเสียเงินโดยเปล่าประโยชน์” สำหรับสหรัฐ และปฏิเสธแสดงจุดยืนสนับสนุนรัฐบาลเคียฟ ระหว่างการดีเบตกับแฮร์ริส เมื่อวันที่ 10 ก.ย. ที่ผ่านมา


นอกจากนี้ ในสมัยทรัมป์ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ระหว่างปี 2560-2564 เซเลนสกีซึ่งชนะการเลือกตั้ง เมื่อปี 2562 ไม่เคยเดินทางเยือนทำเนียบขาว แต่ทั้งคู่สนทนาทางโทรศัพท์ร่วมกันครั้งหนึ่ง เมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES