“เดอะ ซัน” สื่อดังอังกฤษ เผยโฉมโครงการสร้างและพัฒนาสนามใหม่ ให้สาวก “ผีแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้เห็นเป็นครั้งแรก ซึ่งรวมถึงสนามใหม่เอี่ยมที่มีความจุ 100,000 ที่นั่ง ซึ่งโครงการพัฒนาใหม่นี้ เตรียมที่จะเปลี่ยนแปลงพัฒนาพื้นที่รอบสนามโอลด์ แทรฟฟอร์ด ด้วย

ทั้งนี้ เซอร์จิม แรตคลิฟฟ์ เจ้าของร่วม “ผีแดง” ต้องการสร้างสนามใหม่บนที่ดินที่อยู่ติดกับโอลด์ แทรฟฟอร์ด คาดว่าค่าใช้จ่ายของโครงการนี้จะสูงถึง 2 พันล้านปอนด์ ราว 87,927,016 บาท และพื้นที่โดยรอบจะถูกเปลี่ยนให้กลายเป็นศูนย์กลางทางการค้า ซึ่งผู้บริหารกำลังหารือถึงแผนดังกล่าว และแมนฯ ยูไนเต็ด ได้รับมอบหมายให้จัดทำวิจัยรายงานเศรษฐกิจ เพื่อแสดงให้เห็นถึงประโยชน์ของการฟื้นฟู และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สโมสร แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้แต่งตั้งบริษัทสถาปนิกที่มีชื่อเสียงระดับโลกอย่าง Foster + Partners ให้ดำเนินการตามแผนดังกล่าว

ชี้สนามใหม่ผีช่วยฟื้นอังกฤษ

มีรายงานว่า การปรับปรุงรังเหย้าของ “ผีแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในโครงการปรับปรุงพื้นที่รอบสนามโอลด์ แทรฟฟอร์ด จะช่วยสร้างมูลค่าให้เศรษฐกิจของอังกฤษได้ 7.3 พันล้านปอนด์ (9.7 พันล้านดอลลาร์) หรือราว 320,750,397.38 บาท ตามรายงานการวิจัยศึกษาความเป็นไปได้ทางเศรษฐกิจที่สโมสรว่าจ้างให้ทำการศึกษา

อย่างไรก็ตาม แอนดี เบิร์นแฮม นายกเทศมนตรีเมืองเกรตเตอร์แมนเชสเตอร์ กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า ไม่มีเงินของรัฐที่จะนำไปใช้ในโครงการนี้ ซึ่งสโมสร แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กำลังพิจารณาว่าจะดำเนินแผน 2 พันล้านปอนด์ สำหรับสนามกีฬาใหม่ขนาด 100,000 ที่นั่ง หรือจะปรับปรุงสนามกีฬาโอลด์ แทรฟฟอร์ด ที่มีความจุ 74,000 ที่นั่ง ที่มีอยู่เดิมหรือไม่

ขณะที่ เบิร์นแฮม หนุนการพัฒนาสนามใหม่ควบคู่ไปกับย่าน “การใช้งานแบบผสมผสาน” ซึ่งมีทั้งตึกอพาร์ตเมนต์ ศูนย์การค้า และสถานีขนส่งสาธารณะแห่งใหม่ โดยบริษัทที่ปรึกษาระดับโลก Oxford Economics เปิดเผยว่า โครงการปรับปรุงดังกล่าว อาจสร้างงานใหม่ได้ 92,000 ตำแหน่ง มีการสร้างบ้านใหม่มากกว่า 17,000 หลัง และผู้เยี่ยมชมเพิ่มเติม 1.8 ล้านคนต่อปีในพื้นที่

“นี่อาจเป็นโครงการฟื้นฟูที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่ผมเคยเห็นในประเทศนี้ เราหวังว่านี่จะเป็นสนามฟุตบอลที่ดีที่สุดในโลก ซึ่งจะนำประโยชน์มาสู่ผู้อยู่อาศัยโดยรอบ” เบิร์นแฮม กล่าว

ภาพ The Sun-AFP