เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 24 ก.ย. ที่ตึกบัญชาการ 1  ทำเนียบรัฐบาล นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความคืบหน้าการแจกเงิน 10,000 บาท ให้กลุ่มเปราะบางและผู้พิการ ว่า ไม่พบปัญหา ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการแจกเงินผ่านแอปพลิเคชัน “รัฐจ่าย” ยืนยันว่าเป็นแอปของกรมบัญชีกลางที่มีนานแล้ว ซึ่งเป็นแอปสำหรับเช็กสวัสดิการในประเภทต่างๆ 

เมื่อถามว่าหากเว็บไซต์ล่มหรือไม่สามารถดำเนินการได้จะทำอย่างไร นายจุลพันธ์  กล่าวว่า เป็นไปได้เพราะประชาชนทั้ง 14.5 ล้านคนพร้อมกันก็อาจจะมีการทำให้ล่าช้าได้ คงต้องลองกดโหลดดู แต่ตัวแอปพลิเคชันนั้นไม่ได้ล่ม

ทั้งนี้ในการเลื่อนการประชุมคณะกรรมนโยบายโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจออกไปก่อนนั้น เนื่องจากเจอเหตุการณ์เฉพาะหน้าขึ้นมาเยอะ โดยเฉพาะ เรื่องน้ำท่วมตนนั้นก็ได้อยู่ที่ จ.เชียงใหม่ ถือว่าเป็นผู้ประสบภัย รัฐบาลก็ต้องเร่งแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าโดยเฉพาะเรื่องของภัยพิบัติ กระบวนการของการประชุมนั้นคงจะมีขึ้นในเร็ววันนี้และไม่ช้าจนเกินไป

“ยันจะเริ่มโอนเข้าบัญชีพร้อมเพย์ประชาชนได้ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 25 ก.ย. 2567 แต่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานในพิธีกดปุ่มคิกออฟแจกเงินให้กลุ่มเปราะบางและผู้พิการในเวลา 09.00 น. เชื่อว่าการแจกเงินในวันพรุ่งนี้ (25 ก.ย.) ส่วนเฟสถัดไปก็จะเร่งรัดดำเนินการให้ครบถ้วนตามขั้นตอนต่อไป”

ขณะที่การประชุม ครม. วันนี้ ยังไม่มีในวาระหารือขั้นตอนรายระเอียดการลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ในกลุ่มที่ไม่มีสมาร์ตโฟน แต่คาดว่าจะมีข้อสั่งการจากนายกรัฐมนตรีให้ตั้งคณะกรรมการเพื่อเดินหน้าตามกลไกราชการให้ถูกต้องตามกิจจะลักษณะ เพราะคณะกรรมการที่ดูแลโครงการนี้ได้หมดวาระไปตามรัฐบาลชุดก่อน 

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมปีนี้ถือว่าค่อนข้างรุนแรง และอาจจะหนักกว่าบางปี ด้วยกระแสการไหลของน้ำค่อนข้างแรง ซึ่งขณะนี้หน่วยงานราชการทั้งอำเภอ จังหวัด ตำรวจ ทหาร หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปช่วยเหลือ ส่วนข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีในการจ่ายเงินเยียวยาชดเชยที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับจังหวัดเชียงใหม่และพื้นที่ที่ประสบภัย ดังนั้นงบประมาณที่ได้มาจังหวัดละ 20 ล้านบาท เพื่อซ่อมแซมบ้านเรือน ฉีดล้างทำความสะอาด กระทรวงการคลังจะเร่งรัดการเบิกจ่ายให้มีความรวดเร็ว อย่างไรก็ตามปีนี้น้ำเข้ามาในอำเภอแม่ริม ค่อนข้างเร็ว และไปค่อนข้างเร็ว พร้อมพัดดินโคลนมาด้วย ดังนั้นรัฐบาลจะเร่งดำเนินการแก้ไขต่อไป