สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงมาดริด ประเทศสเปน เมื่อวันที่ 24 ก.ย. ว่าตำรวจระบุในแถลงการณ์ว่า ผู้ต้องสงสัยติดต่อกับหญิงสาว 2 คน ผ่านเพจที่จัดทำขึ้นสำหรับแฟนคลับของแบรด พิตต์ และล่อลวงให้พวกเธอเชื่อว่า “กำลังมีความสัมพันธ์แบบโรแมนติกกับเขา” พร้อมทั้งโน้มน้าวให้ทั้งคู่ลงทุนในโครงการที่ไม่มีอยู่จริง

หญิงคนหนึ่งจากแคว้นอันดาลูเซีย ทางตอนใต้ของสเปน สูญเงินไป 175,000 ยูโร (ราว 6.4 ล้านบาท) ส่วนหญิงสาวอีกคนหนึ่งจากแคว้นบาสก์ ทางตอนเหนือของประเทศ ถูกหลอกลวงไป 150,000 ยูโร (ราว 5.4 ล้านบาท)

ทั้งนี้ กลุ่มคนร้ายศึกษาพฤติกรรมการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ของเหยื่อ และมีการวิเคราะห์ทางจิตวิทยา แล้วพบว่าทั้งสองเป็นคนเปราะบาง ขาดความรัก และอยู่ในภาวะซึมเศร้า จึงมีการใช้แพลตฟอร์มติดต่อสื่อสารกัน จนกระทั่งหญิงสาวทั้งคู่เชื่อว่า กำลังสนทนากับแบรด พิตต์ “ตัวจริง” ทางวอตส์แอปป์ มิจฉาชีพจึงให้สัญญากับพวกเธอ ว่าจะคบหาและสร้างอนาคตร่วมกัน

เจ้าหน้าที่จับกุมผู้ต้องสงสัยได้ในแคว้นอันดาลูเซีย รวมไปถึงผู้ต้องสงสัย ว่าเป็นผู้นำกลุ่มอาชญากรดังกล่าว พร้อมทั้งจู่โจมตรวจค้นบ้าน 5 หลัง ซึ่งกลุ่มคนร้ายใช้เป็นฐานปฏิบัติการ ยึดโทรศัพท์มือถือหลายเครื่อง บัตรเอทีเอ็ม คอมพิวเตอร์ 2 เครื่อง และสมุดบันทึก ซึ่งใช้เขียนวลีสำหรับหลอกลวงเหยื่อ

อนึ่ง จนถึงตอนนี้ ตำรวจสามารถยึดเงินที่ถูกฉ้อโกงคืนมาได้แล้ว 85,000 ยูโร (ราว 2.8 ล้านบาท).

เครดิตภาพ : AFP