จากการแสข่าวดราม่าในออนไลน์ เรื่อง “ผู้บริโภคนำทองคำที่ซื้อจากไลฟ์สดติ๊กต๊อกไปขายในร้านทองแล้วทางร้านไม่รับซื้อ” จน ล่าสุด มีผู้ซื้อและผู้ขายออกมานั่งถกกันผ่านรายการโหนกระแสนั้น

ปัญหาในเรื่องนี้ คือ ผู้บริโภคตกเป็นเหยื่อการตลาดของร้านทอง ที่ใช้ยุทธวิธีขายทองราคาถูก ยิ่งไปกว่านั้นยังมีของแถมเป็น ปี่เซียะทอง ดอกกุหลาบทอง และจุดที่ทำให้ผู้บริโภค “พลาดอย่างหนัก” คือ ซื้อโดยที่ไม่ทราบว่าทองคำนั้น มีความบริสุทธิ์เท่าไหร่

ประเภทความบริสุทธิ์ทองคำ

-ทองคำ 99.99% คือ ทองคำที่มีความบริสุทธิ์สูงสุด อยู่ที่ 99.99% แทบไม่มีแร่ธาตุอื่นเจือปน จึงนิยมนำมาทำเป็นทองคำแท่ง เพื่อการลงทุน

โดยทั่วไป นิยมซื้อ-ขายในตลาดทองคำโลก เป็นหน่วยกิโลกรัม

-ทองคำ 96.5% คือ ทองคำที่มีความแข็งแรงและให่ความทนทานที่มากกว่าทองคำ 99.99% จึงนิยมนำมาผลิตเป็นทองคำแท่ง และ ทองคำรูปพรรณ เช่น สร้อยคอทองคำ,สร้อยข้อมือทองคำ,แหวนทองคำ,จี้ทองคำ ฯลฯ

-ทอง 24k คือ ทองแท้ 99.99% ข้อดี มีเปอร์เซ็นต์ทองบริสุทธิ์สูงที่สุด ข้อเสีย มีความอ่อนและยืดหยุ่น เนื่องจากทอง 24K มีเปอร์เซ็นต์ทองคำสูงถึง 99.99% ทำให้มีความอ่อนและยืดหยุ่น จึงอาจเกิดรอยขีดข่วนหรือเสียรูปได้

-ทอง 18K คือ ทองแท้ 75% ที่มีส่วนผสมของโลหะชนิดอื่น ๆ อยู่ประมาณ 25% ไม่ว่าจะเป็น เงิน ทองแดง หรือสังกะสี เพื่อให้ทองมีความแข็งแรงทนทานมากขึ้น และสามารถยึดเกาะกับ อัญมณี เพชร และพลอย เอาไว้ได้

-ทอง 9k คือ ทองแท้  37.5% ข้อดี มีน้ำหนักเบา ราคาถูก ข้อเสีย มีความแข็งและทนทานน้อยที่สุด เมื่อเทียบกับทองเคชนิดอื่น ๆ ทำให้ทอง 9K อาจเกิดรอยขีดข่วนได้ง่าย และอาจซีดจางหรือเปลี่ยนสีได้ง่าย

สำหรับทองคำที่เกิดดราม่าขึ้นนั้น แท้จริงแล้วผู้ซื้อได้ซื้อ “ไอ้ไข่ทองคำ” และ “ดอกไม้สีทอง” มาซึ่งทางร้านทองแจ้งว่าเปอร์เซ็นต์ไม่ถึงจึงไม่สามารถรับซื้อได้

ซึ่งทั้งไอ้ไข่และดอกไม้สีทองนั้น จริงๆแล้วเป็นเพียงการชุบเพื่อความสวยงามซึ่งใช้งานได้แต่เก็งกำไรไม่ได้ร้านทองไม่รับซื้อ

ขณะเดียวกันยังมีผู้เสียหายรายอื่นๆมาร้องเรียน และได้พูดคุยในโหนกระแสด้วย ซึ่งเป็นผู้ที่ซื้อ “ทอง 18 k” มา โดยที่เข้าใจว่าเป็นทองคำบริสุทธิ์ 96.5% ที่สามารถเก็งกำไรได้ ดังนั้น เมื่อนำไปขายกลับพบว่าราคาด้อยค่า หรือต่ำกว่าราคาซื้อไปกว่า 50% พูดง่ายๆคือ แทนที่จะขายได้กำไร กลับขาดทุนซะงั้น!! 

เช่นเดียวกับกรณีที่เราซื้อทองคำเป็นรูปการ์ตูนน่ารักๆมาจากหน้าร้านหลักหมื่นบาท แต่เมื่อนำกลับไปขายได้ราคาเพียงแค่ 2- 3 พันบาทเท่านั้นเอง

สมาคมค้าทองคำ จึงได้ออกมาย้ำเตือนผู้บริโภคว่าอย่าซื้อทองคำผ่านออนไลน์ ไลฟ์สด ให้ซื้อเฉพาะในร้านทองเท่านั้น และควรซื้อทองคำแท่ง ทองรูปพรรณ 96.5% เนื่องจากการซื้อผ่านออนไลน์นั้นร้านทองสามารถแอบอ้างชื่อได้ และบางร้านไม่บอกสถานที่     ไม่มีหลักแหล่งแน่นอน ไม่แสดงใบจดทะเบียนการค้า ไม่พูดถึงการรับประกัน และไม่บอกน้ำหนักข้อมูลที่ชัดเจนแก่ผู้บริโภค