เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีเพจเฟซบุ๊กชื่อดัง “เจ๊ม้อย V+” โพสต์คลิปเหตุการณ์พระภิกษุรูปหนึ่งถือดาบยาวเดินอยู่บริเวณกลางถนนที่แยกลาดหญ้า แขวงและเขตคลองสาน กรุงเทพฯ เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเวลาประมาณ 01.00 น. โดยมีชาวบ้านที่ผ่านไปแถวนั้นถ่ายคลิปไว้ได้ เนื่องจากไม่มีทางหลีกเลี่ยงเส้นทางที่ต้องผ่านไปยังแยกไฟแดงดังกล่าว และเกิดความหวาดกลัว ไม่กล้าเข้าใกล้พระรูปดังกล่าว เช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่ได้รับแจ้งเหตุ แม้จะเดินทางมาถึงที่เกิดเหตุ แต่ก็เลือกที่จะรอดูสถานการณ์อย่างระมัดระวัง เนื่องจากพระสงฆ์รูปนี้ถือดาบยาวและเดินไปมาด้วยท่าทีที่อาจเป็นอันตรายได้หากเข้าใกล้

ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.สมเด็จเจ้าพระยา เจ้าของพื้นที่รับผิดชอบ นำกำลังตำรวจชุดไม้ง่าม มาช่วยกันควบคุมตัวพระสงฆ์ดังกล่าวไว้ได้สำเร็จ โดยไม่มีการทำร้ายใคร เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้นำตัวไปสงบสติอารมณ์ และประสานโรงพยาบาล ตรวจสอบอาการทางจิตเพื่อพิจารณาดำเนินคดีตามขั้นตอนทางกฎหมายต่อไป

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ผู้สื่อข่าวเดินทางเข้าพบพระราชธรรมนิเทศ หรือพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว จ.นนทบุรี ได้รับการเปิดเผยว่า พฤติกรรมของพระรูปดังกล่าวอาจเกิดจากสภาวะสติแตกหรืออาการทางจิต ซึ่งปกติแล้วการที่พระถือมีดออกจากวัดเพื่อทำประโยชน์ให้ชาวบ้าน เช่น การตัดกิ่งไม้ ถือว่าไม่ผิด แต่การถือดาบในลักษณะที่ทำให้ประชาชนหวาดกลัวเช่นนี้ไม่เหมาะสม และหากพระสงฆ์รูปนี้มีอาการป่วยทางจิตจริง ก็ควรได้รับการรักษาให้หายเสียก่อนที่จะกลับมาบวชใหม่

ทั้งนี้ พระพยอมยังกล่าวว่า กรณีเช่นนี้อาจทำให้ภาพลักษณ์ของพระพุทธศาสนาเสื่อมเสีย และเป็นโชคดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ