สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เมื่อวันที่ 23 ก.ย.ว่ากระทรวงสาธารณสุขเลบานอนออกแถลงการณ์ ว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 100 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 400 คน จากปฏิบัติการโจมตีของกองทัพอิสราเอล ในพื้นที่หลายแห่งทางตอนใต้ของเลบานอน โดยผู้เสียชีวิตรวมถึงเด็ก ผู้หญิง และเจ้าหน้าที่กู้ภัย


ขณะที่กองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ ว่าฝูงเครื่องบินรบของกองทัพโจมตีเป้าหมายแล้วมากกว่า 300 แห่ง ที่กระจายอยู่ในภูมิภาคทางตอนใต้ของเลบานอน และที่ภูมิภาคเบกา วัลเลย์ ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกของประเทศ พร้อมทั้งมีการเน้นย้ำ ขอให้ประชาชนในหมู่บ้านเบกาอพยพออกจากพื้นที่ เนื่องจากข้อมูลข่าวกรองของอิสราเอลพบว่า บ้านหลายหลังในหมู่บ้านเบกา “แท้จริงแล้วเป็นคลังแสงอาวุธของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์”


ก่อนหน้านั้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง กองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในภาคตะวันออก และภาคใต้ของเลบานอน หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้กับสถานที่ซึ่งเกี่ยวข้องกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ เพื่อความปลอดภัยของตัวเอง เนื่องจากกองทัพอิสราเอลจะปฏิบัติการโจมตี “อย่างจำเพาะเจาะจง” ต่อเป้าหมายในเลบานอน “ด้วยความถี่ที่มากขึ้น และในระดับที่รุนแรงขึ้นอีก”


ขณะที่แหล่งข่าวระดับสูงทางทหารของอิสราเอล กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่อิสราเอลเตือนโดยตรงลักษณะดังกล่าวกับชาวเลบานอน พร้อมทั้งเน้นย้ำว่า เป้าหมายของการโจมตีทางทหารในเลบานอน คือการทำลายฐานยิงจรวด และการทำลาย “ศักยภาพทางทหารทั้งหมด” ของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เท่านั้น เพื่อไม่ให้สามารถยิงจรวดโจมตีอิสราเอลได้อีก และปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลไม่เคยมีเจตนาพุ่งเป้าไปที่พลเรือน


ทั้งนี้ อิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ซึ่งมีฐานที่มั่นอยู่ทางใต้ของเลบานอน โจมตีตอบโต้กันไม่เว้นแต่ละวัน นับตั้งแต่สงครามในฉนวนกาซาปะทุ เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 แต่สถานการณ์ทวีความรุนแรงขึ้น นับตั้งแต่เดือน ส.ค. ที่ผ่านมา และตึงเครียดมากขึ้นอีก เมื่อเกิดเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารจำนวนมากของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ระเบิดพร้อมกัน เมื่อวันที่ 17 ก.ย. และ 18 ก.ย. ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวมกันอย่างน้อย 37 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 3,000 คน


หลังเกิดเหตุกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ประณามอิสราเอล ว่าอยู่เบื้องหลัง ต่อจากนั้น อิสราเอลโจมตีทางอากาศในกรุงเบรุต เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 45 ราย รวมถึงสมาชิกระดับแกนนำสองรายของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ต่อจากนั้น กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ตอบโต้ด้วยการยิงจรวดเกือบ 100 ลูก โจมตีภาคเหนือของอิสราเอล.

เครดิตภาพ : AFP