นายภุชพงค์ โนดไธสง เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กล่าวว่า สดช. ได้มีการประกาศผลการพิจารณาโครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 และได้ดำเนินการลงนามในสัญญารับทุนเรียบร้อยแล้ว รวมทั้งสิ้นจำนวน 19 โครงการ ภายใต้กรอบนโยบาย 4 ด้าน ประกอบด้วย 1) Digital Manpower การพัฒนาบุคลากรดิจิทัล 2) Digital Agriculture เกษตรดิจิทัล 3) Digital Technology การพัฒนานวัตกรรมดิจิทัล  และ 4) Digital Government การส่งเสริมรัฐบาลดิจิทัล

โดยโครงการทั้ง 19 โครงการนี้ เป็นไปตามนโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งมีเป้าหมายและตัวชี้วัดที่จะเป็นส่วนช่วยเร่งรัดการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ผ่านเป้าหมายต่าง ๆ อาทิ มูลค่าเพิ่มของเศรษฐกิจดิจิทัลมีสัดส่วนต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (Digital Contribution to GDP) ในปี พ.ศ. 2570 ไม่น้อยกว่าร้อยละ 30 ขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศใน World Digital Competitiveness Ranking ในปี พ.ศ. 2570 อยู่ใน 30 อันดับแรกของโลก หรืออยู่ใน 3 อันดับแรกของอาเซียน และสถานภาพการเข้าใจดิจิทัล (Digital Literacy: DL) ของประชาชนคนไทย ในปี  2570 มีคะแนนมากกว่าร้อยละ 80

“สำหรับในอนาคต กองทุนดีอีมีนโยบายเกี่ยวกับการจัดสรรทุนเชิงยุทธศาสตร์ หรือ Strategic Grant เพื่อจะได้ตรงกับสถานการณ์ ความต้องการ และความจำเป็นเร่งด่วน โดยการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเพิ่มเติม นอกเหนือจากการจัดสรรทุนแบบ Open Grant เพื่อเป็นการผลักดันให้การดำเนินการให้เป็นไปตามเป้าหมายและตัวชี้วัดของนโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยหวังว่า โครงการที่ได้รับการสนับสนุนทุนจะเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนประเทศด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลต่อไป ส่วนการจัดสัมมนาขึ้นเพื่อเป็นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างผู้รับทุนจากกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในการพัฒนาต่อยอดด้านดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงสร้างความเข้าใจในรายละเอียด ขั้นตอนการดําเนินงานตามสัญญา พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและรับฟังปัญหาที่เกิดขึ้นในระหว่างดำเนินโครงการของผู้ที่ได้รับการสนับสนุนทุนจากกองทุนดีอี” นายภุชพงค์ กล่าว

นายภุชพงค์  กล่าวต่อว่า กองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นกองทุนที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศเป็นอย่างมาก เพราะช่วยส่งเสริม ผลักดันนวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัล ทั้งยังช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจ โดยกองทุนดีอี ได้ให้ทุนอุดหนุนหลายด้านเพื่อพัฒนาศักยภาพคนไทย ซึ่งมุ่งเน้นการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาสร้างนวัตกรรมและริเริ่มสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ให้เกิดประโยชน์หลายด้าน เช่น ด้านการศึกษา ด้านสาธารณสุข ด้านเกษตรกรรม ด้านการให้บริการภาครัฐ และด้านการพัฒนาศักยภาพบุคลากรดิจิทัล เป็นต้น ทั้งนี้ กองทุนดีอี เป็นกองทุนชั้นนำในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมไทยด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล และเปิดกว้างให้กับผู้เสนอโครงการทั้งหน่วยงานของรัฐ เอกชน หรือบุคคลทั่วไปที่สนใจสามารถขอรับทุนสนับสนุนจากกองทุนดีอีผ่านทางเว็บไซต์ https://defund.onde.go.th/th/page/item/index/id/9