เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ที่รัฐสภา น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวที่ว่า สว.กลุ่มสีน้ำเงิน ล็อกเก้าอี้ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ทุกคณะ ว่า วันนี้จะมีวาระเรื่องการตั้ง กมธ.ประจำวุฒิสภา 21 คณะ ตามวาระการประชุมที่ได้แก้ไขไปแล้ว และปัจจุบันได้มีการจัดสรร สว. ไปดำรงตำแหน่งอยู่ในกมธชุดต่าง ๆ ทั้ง 21 ชุด ทั้งนี้มี สว.บางชุดแสดงความจำนงเกินกว่าจำนวน 18 คน และสุดท้ายมีการเกลี่ย สว. เข้าไปใน กมธ. โดยหลักการในการเกลี่ยควรจะดูในกลุ่มอาชีพของ สว. ที่เข้ามา แต่ควรใช้วิธีการโหวต คือให้ผู้ที่สมัครเข้ามาใน กมธ. ทำการเลือกกันเองให้ได้เหลือ 18 คน จึงปรากฏได้ สว. ที่ผิดฝาผิดตัว ลงอยู่ใน กมธ. ไม่ตรงกับกลุ่มที่เขาเข้ามาเป็น สว. อาทิ สว.บางคนอยู่ในกลุ่มท่องเที่ยว เมื่อสมัครเข้าไปอยู่ใน กมธ.การท่องเที่ยว กลับไม่ได้รับเลือกจากการโหวต และตนเป็นผู้รับผลกระทบในการเกลี่ยครั้งนี้ด้วย เพราะตนทำงานเกี่ยวกับการพัฒนาการเมืองมาตลอด แต่ถูกโหวตออกจาก กมธ.พัฒนาการเมืองฯ ขณะที่ สว. ที่เป็นคนขายหมู ได้รับเสียงโหวตข้างมากให้ได้อยู่ใน กมธ.พัฒนาการเมืองฯ

น.ส.นันทนา กล่าวอีกว่า ตนจึงขอฟ้องประชาชนว่า กระบวนการคัดสรรผู้ดำรงตำแหน่งคณะกรรมาธิการของวุฒิสภา ไม่ได้เป็นไปตามฐาน และไม่ได้มาจากโปรไฟล์ของคนที่มาสมัครเป็น สว. แต่มาจากกระบวนการที่ใช้เสียงข้างมากในการโหวต และส่งผลให้ สว. เข้ามาเป็นกรรมาธิการที่ไม่ตรงกับบทบาทภาระหน้าที่ นอกจากนี้ ตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการต่างๆ ของวุฒิสภา มีการล็อกตัวไว้ล่วงหน้าครบ 21 คณะแล้ว ซึ่งเป็นสิ่งที่ประชาชนไม่ได้มีส่วนร่วม

ด้านนางกัลยา ใหญ่ประสาน สว.กลุ่มเกษตรกร กล่าวว่า ตนอยากเข้า กมธ.การเกษตรมาก แต่เมื่อเข้าไปในห้องที่มีการคัดเลือก พบว่ามีการเตรียมการไว้แล้วว่าจะให้ใครเข้าไปอยู่ใน กมธ.ชุดนี้