Salesforce จะเปิดพื้นที่ใหม่ ณ สำนักงานใหญ่ในเมืองซานฟรานซิสโก ซึ่งจะประกอบด้วยศูนย์ AI Center ชั่วคราวสำหรับจัดการฝึกอบรม AI เพื่อให้ผู้ที่สนใจเข้ามาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้กันได้ภายในสถานที่ ในพื้นที่เหล่านี้ ยังจะมีการจัดฝึกอบรมเพิ่มทักษะการใช้เครื่องมือ AI และ Agent ต่าง ๆ สำหรับพนักงาน โครงการทั้งหมดนี้นับเป็นการลงทุนมูลค่ากว่า 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1.6 พันล้านบาท) เพื่อช่วยยกระดับความสามารถให้กับพนักงาน และลดช่องว่างทางทักษะด้าน AI ที่กำลังขยายตัวเพิ่มขึ้น

ผลการวิจัยโดย Slack พบว่า ผู้บริหารระดับสูงมองว่าการนำเครื่องมือ AI มาใช้ในการดำเนินธุรกิจเป็นเรื่องที่มีความสำคัญเร่งด่วนมากขึ้นถึง 7 เท่า ภายในระยะเวลาเพียง 6 เดือนที่ผ่านมา และมองว่าเป็นประเด็นสำคัญที่สุดในขณะนี้ มากกว่าปัญหาเงินเฟ้อหรือสภาวะเศรษฐกิจโดยรวม อย่างไรก็ตาม ผลการวิจัยฉบับนี้ยังพบว่าพนักงานกว่าสองในสามยังไม่ได้ใช้งานเทคโนโลยี AI ในการทำงาน และมีเพียง 15% ของพนักงานเท่านั้นที่มองว่า ตนเองได้รับความรู้และทักษะที่เพียงพอสำหรับการใช้งาน AI อย่างมีประสิทธิภาพ

ไบรอัน มิลแฮม ประธานบริษัทและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ Salesforce กล่าวว่า การมาถึงของเทคโนโลยี AI และ Agent เป็นการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในยุคของพวกเรา และสิ่งนี้จะเปลี่ยนวิธีการทำงานของผู้คนไปอย่างสิ้นเชิง เราจำเป็นต้องมั่นใจว่าทุกคนมีทักษะที่จำเป็น เพื่อที่จะประสบความสำเร็จในยุคใหม่ซึ่งเป็นโลกของ AI

ไบรอัน มิลแฮม

ขยายโอกาสในการฝึกอบรมด้าน AI

ปัจจุบัน Salesforce ได้ช่วยให้ผู้เชี่ยวชาญหลายแสนคนสามารถพัฒนาทักษะเชิงเทคนิค ผ่านการฝึกอบรมขั้นสูงด้วยเนื้อหาที่มีคุณภาพซึ่งนำการสอนโดยผู้เชี่ยวชาญ พร้อมมอบใบรับรองที่ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับประวัติการทำงาน ทั้งนี้ บริษัท Salesforce ได้ตั้งเป้าที่จะเพิ่มจำนวนผู้เรียนถึง 100,000 คน ที่ผ่านการอบรมเหล่านี้ พร้อมทั้งช่วยให้ผู้นำในชุมชนของ Salesforce หรือ Trailblazer ทุก ๆ คนได้พัฒนาสู่การเป็น Agentblazer ซึ่งคือผู้นำในการใช้ Agent

นอกเหนือจากเนื้อหาขั้นสูงที่มีคุณภาพแล้ว ล่าสุดแพลตฟอร์ม Trailhead ยังได้ขยายคอร์สออนไลน์ฟรีต่าง ๆ เพิ่มเติม สำหรับการฝึกอบรมทักษะด้าน AI โดยเฉพาะ ซึ่งประกอบด้วยหลักสูตรด้าน พื้นฐานของ AI และ การใช้ AI อย่างมีจริยธรรม รวมไปถึงการสร้าง คำสั่งพรอมต์ (Prompt) และหลักสูตรอื่น ๆ อีกมากมาย ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2023 ทำให้ทั้งพนักงานของ Salesforce รวมถึงผู้ที่กำลังสมัครงาน และผู้สนใจเรียนรู้รวมกว่า 2.6 ล้านคน ได้รับใบรับรองด้าน AI และข้อมูล เพื่อพัฒนาทักษะที่จำเป็น

พัฒนาทักษะ AI ให้พนักงาน ด้วยการฝึกอบรมแบบลงมือปฏิบัติจริง        

Salesforce ได้เริ่มจัดตั้งพื้นที่สำหรับการฝึกอบรมด้าน AI ขึ้นในสำนักงานของบริษัททั่วโลก โดยได้เปิดศูนย์ AI Center ในเมืองลอนดอน เป็นแห่งแรกในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา และได้วางแผนที่จะสร้างศูนย์ AI Center แบบชั่วคราวแห่งใหม่ขึ้นที่สำนักงานใหญ่ในเมืองซานฟรานซิสโกในปี 2025 นอกจากนี้ ยังได้วางแผนขยายพื้นที่ศูนย์ฝึกเหล่านี้ไปยังศูนย์กลางที่สำคัญอื่น ๆ ทั่วโลก เช่น เมืองชิคาโก โตเกียว และซิดนีย์ โดยศูนย์จัดอบรมเหล่านี้จะสอนหลักสูตร AI จากทางแพลตฟอร์ม Trailhead แบบที่ผู้เรียนสามารถเข้ามาเรียนรู้ได้ในสถานที่โดยตรง รวมถึงเป็นพื้นที่พบปะแลกเปลี่ยนระหว่างผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม พาร์ทเนอร์ และลูกค้าของ Salesforce เพื่อร่วมกันพัฒนานวัตกรรม AI ให้ก้าวหน้า และเพิ่มโอกาสในการพัฒนาทักษะด้าน AI ได้อย่างรวดเร็ว

เสริมทักษะให้กับพนักงาน 72,000 คน ด้วย AI ที่มีความน่าเชื่อถือ

Salesforce ได้กำลังสนับสนุนให้พนักงานกว่า 72,000 คนของบริษัทสามารถยกระดับทักษะ ด้วยการจัดกิจกรรม “วันแห่งการเรียนรู้ AI” ที่จัดขึ้นทั่วโลกในทุก ๆ ไตรมาส เพื่อให้พนักงานได้ฝึกใช้นวัตกรรม AI ล่าสุดด้วยการลงมือปฏิบัติจริง ซึ่งรวมถึงการใช้นวัตกรรม Agentforce ซึ่งเป็นชุดเครื่องมือ AI Agent อัจฉริยะที่ทำงานได้ด้วยตัวเองแบบอัตโนมัติ ช่วยเสริมความสามารถในการทำงานให้พนักงานได้ในหลากหลายหน้าที่ ไม่ว่าจะเป็นด้านการบริการ การขาย การตลาด หรือการค้า เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและความพึงพอใจของลูกค้า นอกจากนี้ Salesforce ยังเตรียมที่จะเปิดศูนย์ “AI Knowledge Center” ซึ่งจะใช้พื้นที่ทั้งชั้นของสำนักงานใหญ่ในเมืองซานฟรานซิสโก เพื่อให้พนักงานทั่วโลกได้เรียนรู้และพัฒนาทักษะด้าน AI อย่างเต็มรูปแบบ

ปัจจุบันบริษัทได้เปิดตัวเครื่องมือและเทคโนโลยีที่ขับเคลื่อนด้วย AI มากกว่า 100 รายการ เพื่อช่วยให้พนักงานทั่วโลกสามารถใช้ AI และมุ่งเน้นการทำงานที่มีคุณค่ามากยิ่งขึ้น ซึ่งพนักงานของ Salesforce เองก็ได้ใช้แพลตฟอร์ม Trailhead เรียนรู้วิธีการใช้ AI และ Agent ในการทำงาน โดยเกือบ 40% ของจำนวนการออกใบรับรองด้าน AI และข้อมูลบนแพลตฟอร์ม Trailhead ทั้งหมด ซึ่งมีมากถึง 2.6 ล้านรายการนั้น มาจากการฝึกอบรมของพนักงานบริษัท Salesforce

นาทาลี สการ์ดิโน

นาทาลี สการ์ดิโน ประธานบริษัทและประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายบุคคลของ Salesforce กล่าวว่า เช่นเดียวกับการปฏิวัติทางเทคโนโลยีอื่น ๆ AI จะเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานของเรา รวมทั้งสร้างตำแหน่งงาน และโอกาสใหม่ ๆ ซึ่งปัจจุบัน AI ได้สร้างสิ่งเหล่านี้ให้เกิดขึ้นแล้ว จึงเป็นหน้าที่ของเราในฐานะนายจ้าง ที่จะมอบโอกาสในการฝึกฝนพัฒนาให้กับพนักงาน เพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขามีทักษะที่จำเป็นต่อการประสบความสำเร็จในบทบาทใหม่ ๆ เหล่านั้น และกล่าวเสริมว่า “Salesforce เป็นแพลตฟอร์มที่สร้างและส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงโดยตลอดมา และด้วยค่านิยมที่เป็นพื้นฐานของเรานี้ Salesforce จึงได้นำพลังและศักยภาพของเรา ทั้งเทคโนโลยี พื้นที่ และพนักงาน มาร่วมนำพาทุกคนให้ก้าวไปด้วยกัน”