การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ จังหวัดแม่ฮ่องสอน และหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนในพื้นที่จัดพิธี “เปิดฤดูกาลท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน” ณ สวนสาธารณะหนองจองคำ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน และงาน “วิจิตร@แม่ฮ่องสอน” ซึ่งมีกำหนดจัดกิจกรรมในวันที่ 21-29 กันยายน 2567 เวลา 18.00-22.00 น. ณ พื้นที่อำเภอเมืองฯ โดยเนรมิตเมืองแม่ฮ่องสอนด้วยแสงเสียงสุดตระการตาใน 10 จุดแสดง ภายใต้แนวคิด “เมืองแสงสิเนหา” สะท้อนอัตลักษณ์ความงดงามของวิถีชีวิตวัฒนธรรมอันชวนเสน่หาตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ทั้งยังให้บริการนั่งรางเที่ยวชมงานและจัดกิจกรรมถนนคนเดินแม่ฮ่องสอนรอบพิเศษ เพื่อเป็นโอกาสสร้างรายได้แก่ผู้ประกอบการท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อ เลือกชมสินค้าและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น

นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นเมืองน่าเที่ยวที่มีความงดงาม โดดเด่นด้วยธรรมชาติและเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมที่หลากหลายจากประชากรจหลายกลุ่มชาติพันธุ์ การนำเสนอความโดดดังกล่าวในมิติของการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจึงเป็นเรื่องสำคัญ โดยจังหวัดฯได้เล็งเห็นความสำคัญของการเร่งยกระดับห่วงโซ่อุปทานและพัฒนาความพร้อมของโครงสร้างพื้นฐานในทุก ๆ ด้าน ทั้งการคมนาคม การพัฒนามาตรฐานการให้บริการ ตลอดจนส่งเสริมการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อให้แม่ฮ่องสอนพร้อมเป็นจุดหมายปลายทางทางการท่องเที่ยวของภูมิภาค เป็น “เมืองแห่งความสุขของผู้อยู่อาศัย และผ่อนคลายสำหรับผู้มาเยือน”ภายใต้ 3 นโยบายสำคัญ ได้แก่ 1) การชูอัตลักษณ์ของแม่ฮ่องสอนในทุกมิติ 2) การสร้างเมืองแห่งความสุขและการผ่อนคลาย และ 3) การพัฒนาอย่างยั่งยืนภายใต้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้นักท่องเที่ยวผู้มาเยือนได้รับความสุข ความประทับใจ และเดินทางกลับมาท่องเที่ยวซ้ำ กระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวเข้าสู่พื้นที่อย่างต่อเนื่อง อันจะก่อให้เกิดรายได้สู่ชุมชน พร้อมทั้งเกิดการหมุนเวียนเศรษฐกิจ นำไปสู่การพัฒนาพื้นที่ตามลำดับ และงานวิจิตร@แม่ฮ่องสอน “เมืองแสงสิเนหา” ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่21-29 กันยายน 2567 จะเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการท่องเที่ยวผ่านกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้แก่ผู้ประกอบการ ชุมชนในพื้นที่จัดการได้เป็นอย่างดี

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ ททท. กล่าวว่า รัฐบาลมุ่งเน้นให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศภายใต้นโยบาย IGNITE Tourism Thailand โดยปี 2568 ททท. ได้ตั้งเป้าหมายว่าภูมิภาคภาคเหนือจะสามารถสร้างรายได้จากการเดินทางท่องเที่ยวทั้งจากนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศไม่น้อยกว่า 2 แสนล้านบาท และมีผู้เยี่ยมเยือนไม่น้อยกว่า 26.05 ล้านคน-ครั้ง ภูมิภาคภาคเหนือจึงได้มุ่งเน้นการส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยวภายใต้แนวคิด “Season of North” ส่งมอบประสบการณ์การท่องเที่ยวภาคเหนือที่ผสมผสานระหว่างเสน่ห์วันวานเมืองเหนือ (North Nostalgia) ความคิดสร้างสรรค์ (Creativity) และความยั่งยืน (Sustainability) สู่การเป็น All year round destination โดยมี 3 แนวทางหลัก ได้แก่ ในช่วงฤดูหนาว (High Season) เน้นกระตุ้นค่าใช้จ่ายในการเดินทางท่องเที่ยวภาคเหนือ ผ่านการนำเสนอขายสินค้ามูลค่าสูงและกระตุ้นการขยายวันพักค้างในช่วงฤดูร้อนและฤดูฝน รวมทั้งเพิ่มความถี่ในการเดินทางท่องเที่ยวให้ภาคเหนือมีนักท่องเที่ยวเดินทางตลอดทั้งปี (All year round destination) และส่งเสริมให้เกิดการกระจายตัวการเดินทางท่องเที่ยวในเชิงพื้นที่ ชูเอกลักษณ์/อัตลักษณ์เมืองรองที่ไม่เป็นรองใครในทุกฤดูกาล ซึ่งอีกไม่นานภูมิภาคภาคเหนือกำลังเข้าสู่ช่วง High Season แล้ว การจัดงานพิธีเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอนในครั้งนี้ถือเป็นการเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดแม่ฮ่องสอน รวมไปถึงงานวิจิตร @แม่ฮ่องสอน “เมืองแสงสิเนหา” ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่กำลังอยู่ในกระแสนิยม ททท. จึงได้ต่อยอดส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ ส่งมอบประสบการณ์เดินทางท่องเที่ยวผ่านการเล่าเรื่อง ด้วยการใช้เทคนิคของแสง สี และเทคโนโลยีสมัยใหม่ เข้ามาเป็นเครื่องมือในการสะท้อนอัตลักษณ์ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ผ่านการจัดแสดงแสงสุดตระการตาทั้ง 10 จุดแสดง โดยมุ่งหวังว่าจะเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมให้เกิดการกระจายตัวการเดินทางท่องเที่ยวมายังเมืองน่าเที่ยวอย่างจังหวัดแม่ฮ่องสอน และก่อให้เกิดการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่นอย่างยั่งยืน

งานวิจิตร@แม่ฮ่องสอน “เมืองแสงสิเนหา” กำหนดจัดกิจกรรมในวันที่ 21-29 กันยายน 2567 เวลา 18.00-22.00 น. ณ พื้นที่อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน โดยรวบรวมเรื่องราวบอกเล่าเรื่องราววิถีชีวิตผู้คน วัฒนธรรม และสถานที่ จากอดีตถึงปัจจุบัน เนรมิตนครแห่งขุนเขาด้วยเทคนิคสมัยใหม่ ผ่านการจัด Light up และสื่อผสมที่ทันสมัยที่จะมาเติมเต็มประสบการณ์การท่องเที่ยวยามค่ำคืนอันน่าอัศจรรย์ โดยเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวร่วมชมงานในลักษณะ Walking Tour ใน 10 จุดแสดง ได้แก่

1. ประตูเมืองแม่ฮ่องสอน (ทิศเหนือ) : ยินดีที่ได้รู้จัก ต้อนรับด้วยประตูเมืองประดับแสงสวยชวนฝัน
2. วัดหัวเวียง: ดวงใจแม่ฮ่องสอน แสงพุทธบูชาที่ขับเน้นพระวิหารพระเจ้าพาระละแข่งให้สว่างเจิดจ้า เป็นดั่งศูนย์รวมใจของชาวแม่ฮ่องสอน
3. สวนสาธารณะหนองจองคำ: ลานสนามหวาน จุดพักผ่อนหย่อนใจที่ประดับประดาสนามด้วยไฟลูกกลมสีสดหลากสี เติมความหวานสดชื่นให้จิตใจพร้อมจุดถ่ายรูปชื่องาน
4. สะพานข้ามลำธาร: สะพานเชื่อมมิตร จัดแสงน่ารัก ๆ บริเวณสะพานริมถนนเลียบลำธาร ดึงดูดผู้คนให้มาเจอกัน
5. วัดจองคำ: ประสานแสงศรัทธา แสงหลายสีที่ส่องประสานศาสนสถาน ประหนึ่งศรัทธาของพุทธศาสนิกชนอันหลากหลายของเมืองแม่ฮ่องสอน ที่ประสานรวมเป็นหนึ่งเดียวกัน
6. สำนักงานเหล่ากาชาดแม่ฮ่องสอน: บัวตองยามราตรี ภาพดอกบัวตองที่ลอยแล่นบนผนังอาคารไม้สีชมพูสดใส อวดแสงสวยสมนามถิ่นบัวตอง
7. สิงห์คู่ (วัดพระนอน): คู่รักนิรันดร คู่สีแสงยิ่งใหญ่งดงาม ถวายแด่ความรัก ความซื่อสัตย์ อันจักอยู่ชั่วนิรันดร์
8. อนุสาวรีย์พระยาสิงหนาทราชา: แสงแห่งคุโณปการ แสงอันพร่างพราว นำถวายแด่พระยาผู้มีพระคุณของแผ่นดินแม่ฮ่องสอน
9. หอนาฬิกาแม่ฮ่องสอน: ห้วงเวลาแห่งความทรงจำ บันทึกช่วงเวลาของความสุขที่หอนาฬิกาพื้นเมืองอันสุดแสนโรงแมนติก
10. ศูนย์ออกกำลังกายเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน: มิติของตัวตน สร้างภาพใหม่ให้อาคารกีฬา เปิดอีกมิติของตัวตนอันงดงามที่คาดไม่ถึง

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมสีสันบรรยากาศในแต่ละพื้นที่ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ตั้งแต่เวลา 18.00-22.00 น. โดยมีการจัดรถรางนำเที่ยว (Night Tram) พาชมจุดแสดงแสงทั้ง 10 จุดแสดง ทุกวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ จำนวน 2 รอบ เวลา 19.00 น. และ 20.00 น. และวันธรรมดา จำนวน 1 รอบ เวลา 19.30 น. ทั้งนี้สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook Fanpage : GoNorthThailand, Facebook Fanpage : ททท.สำนักงานแม่ฮ่องสอน TAT Maehongson, TAT Contact Center โทร. 1672 Travel Buddy