วันที่ 23 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้าวันนี้ทาง รศ.ดร.สุภกร พงศบางโพธิ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยพะเยา ได้มอบหมายให้ รศ.ดร.ดิเรก ธีระภูธร รองอธิการบดีฝ่ายสื่อสารองค์กร พร้อมด้วย รศ.ดร.ณัฐพงศ์ ดำรงวิริยะนุภาพ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ ลงพื้นที่ ณ ศูนย์ประสานงานภัยพิบัติมหาวิทยาลัยพะเยา เพื่อให้กำลังใจกับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในหน่วยซ่อมจักรยานยนต์ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องฟรี เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องจักรกลทางการเกษตร ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์น้ำท่วมบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา ซึ่งได้รับความร่วมมือจาก 3 หน่วยงานออกหน่วยซ่อม คือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา วิทยาลัยเทคนิคพะเยา และวิทยาลัยเทคนิคดอกคำใต้

รศ.ดร.สุภกร กล่าวว่า หลังจากสถานการณ์น้ำท่วมได้เบาบางลงไปแล้วนั้น ก็ได้มีจิตอาสาทั้งอาจารย์และนักเรียน นักศึกษาจากสถาบันวิทยาลัยเทคนิคดอกคำใต้และพะเยา เดินทางมาร่วมช่วยเหลือในการซ่อมแซมรถจักรยานยนต์รวมทั้งเครื่องใช้ไฟฟ้าของนิสิต-นักศึกษา ม.พะเยา ที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งนี้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งพบว่าอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและยานพาหนะนั้นมีจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ถูกน้ำป่าพัดได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง ดังนั้นการซ่อมแซมอาจจะต้องใช้เวลานานพอสมควร แต่ถึงอย่างไร ทางจิตอาสาที่มาช่วยครั้งนี้ ได้ทำกันสุดความสามารถ เพื่อให้ทุกอย่างกลับมาใช้การได้อย่างปกติต่อไปด้วย

ทางด้าน รศ.ดร.ณัฐพงศ์ กล่าวเสริมว่า ทางคณะวิศวกรรมศาสตร์ ได้ระดมกำลังกันออกช่วยเหลือซ่อมแซมสิ่งของและรถจักรยานยนต์ รวมทั้งรถยนต์ที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งนี้ โดยส่วนใหญ่พบเป็นของนิสิต ม.พะเยา ทั้งสิ้น ซึ่งการซ่อมแซมดังกล่าว อาจจะใช้เวลาพอสมควร ด้วยทุกอย่างจมอยู่ในน้ำเป็นเวลานาน และพบว่ามีคราบโคลนรวมทั้งเศษต่าง ๆ ไหลเข้าไปด้วย ทำให้ทุกอย่างที่มากองตรงนี้ใช้การไม่ได้ แต่ถึงอย่างไรก็ไม่เกินความสามารถในการซ่อมแซมครั้งนี้เช่นกัน