เมื่อวันที่ 23 ก.ย. นายสมบูรณ์ หอมนาน รองปลัด กทม. เป็นประธานมอบรางวัลการประกวดต้นแบบการจัดการขยะครบวงจร ตามโครงการคัดแยกขยะครบวงจรระดับ 50 เขต ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เพื่อรณรงค์ส่งเสริมความร่วมมือในการคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทางแหล่งกำเนิดให้มีประสิทธิภาพ อีกทั้งเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวทางการจัดการขยะมูลฝอยร่วมกันทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน เพื่อสร้างต้นแบบในการจัดการขยะครบวงจรในพื้นที่ กทม. ทั้ง 50 เขต

รองปลัด กทม. กล่าวว่า กทม. ได้ดำเนินการส่งเสริมการลดและคัดแยกขยะที่แหล่งกำเนิด เพื่อเพิ่มมูลค่าของเหลือเป็นวัตถุดิบการผลิตสินค้าใหม่สำหรับวัสดุรีไซเคิล หรือเป็นสารบำรุงดินสำหรับเศษอาหาร ซึ่งเป็นไปตามนโยบายส่งขยะคืนสู่ระบบ นโยบายเขตต้นแบบจัดการขยะครบวงจร แยกขยะเศษอาหารและคัดแยกขยะแบบมุ่งเป้า โดยมุ่งเน้นการคัดแยกขยะและนำเข้าสู่ระบบหมุนเวียนใช้ประโยชน์

ซึ่งโครงการดังกล่าว ได้กำหนดให้มีการประกวดชุมชนหรือองค์กรแหล่งกำเนิดขยะต้นทางถึง 18 ประเภทแหล่งกำเนิด และการประกวดสำนักงานเขตต้นแบบการจัดการขยะครบวงจร ถือว่าเป็นโครงการที่ส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนในสังคม ตระหนักถึงปัญหาและเห็นถึงคุณค่าของวัสดุเหลือใช้ในแง่ของการเป็นทรัพยากรหมุนเวียนใช้ประโยชน์ได้หลายครั้ง

หากขยายไปในวงกว้าง จะส่งให้เกิดการหมุนเวียนใช้ทรัพยากรได้อย่างมาก และจะทำให้ปริมาณขยะที่ต้องจัดเก็บและกำจัดลดลง ลดค่าใช้จ่ายในการกำจัด ลดมลพิษจากการเก็บรวบรวม ขนส่งและกำจัด ลดปัญหาสิ่งแวดล้อมด้วย

ส่วนผลลัพธ์จากการประกวดในครั้งนึ้ จะทำให้ กทม. มีต้นแบบการลดและคัดแยกขยะกระจายในทุกกลุ่มเป้าหมาย แสดงให้เห็นว่า ไม่ว่าจะเป็นชุมชนหรือหน่วยงานของรัฐ เอกชน สถานศึกษา ศาสนสถาน และสถานประกอบการทุกประเภท สามารถลดและคัดแยกขยะได้ตั้งแต่ต้นทาง และยังถ่ายทอดองค์ความรู้ที่ได้จากการปฏิบัติจริงให้กระจายออกไปยังสังคมวงกว้าง ให้ทุกภาคส่วนได้เรียนรู้จากต้นแบบ และสามารถต่อยอดนำไปปฏิบัติในสถานที่ของตนเองได้.