เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ อ.แม่ทา จ.ลำพูน ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา (22 ก.ย.) ส่งผลให้ดินในพื้นที่เริมอิ่มตัวประกอบกับมีน้ำป่าไหลหลาก เจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ลำพูน รายงานว่า ทางรถไฟ บริเวณบ้านขุนตาล หมู่ 8 ต.ทาปลาดุก อ.แม่ทา เส้นทางไปสถานีรถไฟขุนตาน ถูกน้ำป่าพัดทำให้คันดินทางรถไฟที่อิ่มตัวหลังจากเกิดฝนตกติดต่อกันหลายวัน เกิดสไลด์ลงมาทำให้รางรถไฟแขวนลอย รถไฟไม่สามารถผ่านได้

สอบถามไปยังนายราเชษฐ์ สายหยุด ผู้ช่วยนายสถานีรถไฟเชียงใหม่ ทราบว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ผู้บริหารการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้สั่งรถไฟที่มาเชียงใหม่ หยุดเดินรถถึงที่สถานีรถไฟจังหวัดลำปาง เบื้องต้นทางสถานีรถไฟจังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดรถโดยสารไปรับผู้โดยสารที่สถานีจังหวัดลำปาง ส่วนการซ่อมแซมทางรถไฟ ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าพื้นที่เพื่อวางแผนในการซ่อมแซมทางรถไฟอย่างเร่งด่วน

ส่วนที่อำเภอป่าซาง นายสมเจตน์ วุฒิพงศ์ชัยกิจ นายกเทศมนตรีตำบลป่าซาง ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ระดับน้ำในลำน้ำทาในเขตตัวอำเภอป่าซาง หลังจากพบว่าเกิดฝนตกหนักในพื้นที่อำเภอแม่ทา ส่งผลให้ปริมาณน้ำแม่ทาที่ไหลมายังพื้นที่อำเภอป่าซาง ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง พร้อมได้สั่งการให้พนักงานเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลตำบลป่าซาง ร่วมกับชาวบ้าน เร่งบรรจุกระสอบทรายเพื่อปิดกั้นทางน้ำบริเวณจุดเสี่ยงที่น้ำจะเอ่อล้นจากตลิ่งและคอสะพานตลอดแนวลำน้ำแม่ทา

พร้อมกันนี้ได้ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนที่พักอาศัยอยู่บริเวณริมลำน้ำทาหรือพักอาศัยบริเวณพื้นที่เสี่ยง เฝ้าระวังและยกสิ่งของที่จำเป็นขึ้นที่สูงโดยเร็ว เพื่อป้องกันเหตุอุทกภัยที่อาจจะเกิดขึ้น ขณะเดียวกันทางนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลป่าซาง ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเตรียมพร้อมในการให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่หากเกิดน้ำท่วมขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากการสังเกตพบว่าปริมาณน้ำลำน้ำแม่ทา เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว บางจุดได้เข้าท่วมผิวถนนบนสะพานเรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่ขึ้นสูงถึงแนวกระสอบทรายที่เจ้าหน้าที่นำมาวางไว้ ขณะที่ปริมาณน้ำแม่ทา ที่บ้านป่าซาง ลำพูน ล่าสุดวัดปริมาณได้ 4.78 ซึ่งเลยจุดสูงสุดไป 3 เซนติเมตร แต่ยังไม่เข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร เนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้ทำแนวกระสอบทรายปิดกั้นน้ำตามจุดเสี่ยงไว้ได้ทัน