เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ที่อาคารรัฐสภา นายชูศักดิ์ ศิรินิล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตรากฎหมายนิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการเตรียมเสนอรายงานการศึกษาของคณะกรรมาธิการฯ ต่อที่ประชุมสภา ในวันพฤหัสบดีที่ 26 ก.ย. นี้ โดกระบวนการในการเตรียมยกร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรมต่อจากนี้ ขึ้นอยู่กับมติของที่ประชุมสภา ส่วนในวันพฤหัสนี้ เป็นเพียงการเสนอรายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ซึ่งตนเองเป็นประธาน และต้องย้ำว่ายังไม่ใช่ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ทั้งนี้ มติของที่ประชุมอาจจะให้รัฐบาลหรือพรรคการเมืองต่างๆ รับรายงานไปพิจารณาว่าสมควรจะยกร่าง พ.ร.บ. อย่างไร กรรมาธิการวิสามัญฯ ไม่มีอำนาจไปบังคับ

เมื่อถามประเด็นที่ยังมีความละเอียดอ่อน คือการนิรโทษกรรมคดีในความผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ในรายงานไม่ได้บอกว่าจะให้รวมคดีมาตรา 112 ไว้หรือไม่ เพียงแต่นำทุกข้อเสนอทั้งหมดให้สภาและรัฐสภาพิจารณา ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของสมาชิกทั้งหลายเหล่านั้นว่าจะเห็นด้วยหรือไม่ เพราะอย่างไรเสีย ในขั้นตอนการยกร่างกฎหมายว่าจะรวมหรือไม่ เราก็ไม่มีอำนาจตรงนั้น

ส่วนจะมีสิ่งการันตีหรือไม่ว่ารัฐบาลจะหยิบยกกฎหมายนิรโทษกรรมขึ้นมาจัดทำ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ไม่มีอะไรไปบังคับรัฐบาลได้ เพราะเป็นคนละส่วนกัน รัฐบาลจะเสนอกฎหมายด้วยแนวทางไหนอย่างไร หรืออาจจะยังไม่เสนอ แต่ให้พรรคการเมืองดำเนินการ ก็สามารถทำได้

นายชูศักดิ์ ยังกล่าวว่า แม้รัฐบาลจะยังไม่ตอบสนองต่อการเสนอรายงาน รายงานฉบับนี้ก็ยังไม่ถือว่าสูญเปล่า เพราะรัฐบาลก็อาจมีมติส่งให้พรรคการเมืองพิจารณาไปเสนอเป็นร่างกฎหมายเข้ามาก็ได้ ขณะที่ในส่วนของพรรคเพื่อไทยเอง ก็ยังไม่ได้มีการหารือว่าจะเสนอร่างกฎหมายนิรโทษกรรมของพรรคหรือไม่ เพียงแต่ตั้งเรื่องศึกษาให้มีองค์ความรู้ว่าควรดำเนินการด้านกฎหมายอย่างไร ในสถานการณ์ที่เกิดขึ้น.