วันที่ 23 ก.ย. ที่ห้องประชุมดุสิตา ชั้น 2 โรงแรมมุกดาหาร แกรนด์โฮเทล นายไกร เอี่ยมจุฬา รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ประธานพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่างประเทศ 4 จังหวัด 4 แขวง ประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนางานสาธารณสุขชายแดน ในการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินด้านโรคติดต่อชายแดน และส่งผู้ป่วยภาวะฉุกเฉินพร้อมด้วยกงสุลใหญ่ ณ แขวงสะหวันนะเขต, สัตวแพทย์หญิง ดาริกา กิ่งเนตร ผู้แทนอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข, ผู้แทนอธิบดีกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ (TICA), ดร.แสงดาว สีดาไล หัวหน้าแผนกสาธารณสุขแขวงสะหวันนะเขต, ดร.สมหมาย แก้วมณี ผอ.โรงหมอแขวงสาละวัน,  ดร.เวียงสี สุพักดี หัวหน้าแผนกสาธารณสุขแขวงจำปาสัก และ ดร.แสงทอง เสิมลำวัน รองหัวหน้าแผนกสาธารณสุขแขวงคำม่วน

โดยมีนายแพทย์ ณรงค์ จันทร์แก้ว นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร นายแพทย์ธีระพงษ์ แก้วภมร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี นายแพทย์ ปฐมพงศ์ ปรุโปร่ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอำนาจเจริญ นายดนัย เนวะมาตร์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม แพทย์หญิง กันตินันท์ มหาสุวีระชัย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมุกดาหาร นายแพทย์ โสภณ นิลคำแหง ผอ.โรงพยาบาลพริ้นซ์มุกดาหาร ด่านตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร ด่านตรวจสัตว์ป่ามุกดาหาร หัวหน้าส่วนราชการ อสม. และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขมุกดาหาร เข้าร่วมในครั้งนี้จำนวน 270 คน

นายแพทย์ ณรงค์ กล่าวว่า จังหวัดมุกดาหาร อุบลราชธานี อำนาจเจริญ และนครพนม เป็นจังหวัดชายแดนที่มีอาณาเขตติดต่อกับแขวงสะหวันนะเขต จำปาสัก สาละวัน และคำม่วน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ซึ่งเป็นจังหวัดชายแดนที่มีความสำคัญทางด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุนที่มีความสำคัญ โดยประชาชนทั้งสองฝ่ายมีวิถีชีวิตที่สัมพันธ์กันมายาวนาน มีการเดินทางไปมาระหว่างประเทศเพื่อติดต่อด้านการค้า, การท่องเที่ยว, การประกอบอาชีพ รวมทั้งการเยี่ยมญาติพี่น้อง และมีการพัฒนางานด้านสาธารณสุขร่วมกันมาอย่างต่อเนื่อง การเตรียมควาพร้อมการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินด้านโรคติดต่อและภัยสุขภาพชายแดนระหว่างประเทศ รวมถึงการมีระบบและมีเครือข่ายที่เข้มแข็งร่วมกัน เป็นสิ่งที่สำคัญและมีความจำเป็น

นายแพทย์ ณรงค์ กล่าวอีกว่า การประชุมในวันนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพเครือข่ายสาธารณสุขชายแดน ในการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินด้านโรคติดต่อและภัยสุขภาพชายแดนระหว่างประเทศ และมีพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) เรื่องความร่วมมือด้านสาธารณสุขระดับท้องถิ่นระหว่างประเทศ 4 จังหวัด 4 แขวง สนับสนุนงบประมาณจาก กรมความร่วมมือระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ได้รับการสนับสนุนวิทยากรจากกรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข ประเทศไทยและ สปป.ลาว, สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด 4 จังหวัด สาธารณสุขแขวง 4 แขวง กิจกรรมการประชุมประกอบด้วย การแลกเปลี่ยนข้อมูลวิชาการ การประชุมระดมความคิดเห็น และการจัดทำแผนพัฒนาสาธารณสุขชายแดน ปี 2568 ระหว่างประเทศ

ทั้งนี้บันทึกความเข้าใจ (MOU) ฉบับที่ 1 ประจำปี 2567 เรื่องความร่วมมือด้านสาธารณสุขระดับห้องถิ่นระหว่างนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมุกคาหาร-อุบสราชธานี-อำนาจเจริญ-นครพนม แห่งราชอาณาจักรไทย กับหัวหน้าแผนกสาธารณสุขแขวงสะหวันนะเขต-แขวงสาละวัน-แขวงจำปาสัก-แขวงคำม่วน แห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ราชอาณาจักรไทย มีพื้นที่ชายแตนภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือติดกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ที่ผ่านมาได้มีการดำเนินงานด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ อันเป็นความร่วมมือ ช่วยเหลือและสนับสนุนซึ่งกันและกันมาอย่างต่อเนื่อง จากกฎอนามัยระหว่างประเทศ ปี พ.ศ. 2546 (International Health Regulations 2005: IHR 2005) ขององค์การอนามัยโลก กำหนดให้ประเทศสมาชิก ดำเนินการประเมินและพัฒนาหน่วยงานสาธารณสุข รวมทั้งด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ (pointsof entry) ให้มีสมรรถนะหลัก (core capacities) ในการเฝ้าระวังและควบคุมโรค รวมทั้งการคัดกรองผู้เดินทาง ยานพาหนะ และสินค้าเข้า-ออกที่ผ่านช่องทางพรมแดนระหว่างประเทศให้เป็นไปตามกฎอนามัยระหว่างประเทศ ซึ่งรวมถึงระเบียบ และกฎหมายที่ประเทศสมาชิกแต่ละประเทศได้กำหนดไว้เพื่อให้การดำเนินงาน และความร่วมมือในการดำเนินงานด้านสาธารณสุขเป็นไปอย่างต่อเนื่องมีประสิทธิภาพ เป็นรูปธรรมสามารถนำไปสู่การปฏิบัติที่แท้จริงโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์และมิตรภาพอันดีระหว่างหน่วยงานและบุคลากรที่เกี่ยวข้องระหว่างจังหวัดมุกดาหาร จังหวัดอุบลราชธานี จังหวัดอำนาจเจริญ และจังหวัดนครพนม แห่งราชอาชอาณาจักรไทย กับแขวงสะหวันนะเขต แขวงสาละวัน แขวงจำปาสัก และแขวงคำม่วน แห่งสาสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว จึงได้ตกลงที่จะจัดทำบันทึกความเข้าใจ เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งและความร่วมมือด้านสาธารณสุขร่วมกัน ดังต่อไปนี้

1. การดำเนินงานตามมาตรฐานกฎอนามัยระหว่างประเทศ ปี พ.ศ. 2548 (International Health Regulations 2005 : IHR 2005)

2. พัฒนาระบบและการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านสาธารณสุขรวมทั้งระบบเฝ้าระวัง ป้องกันสอบสวน ควบคุมโรคติดต่อตามแนวชายแดน

3. พัฒนาระบบบริการรักษาพยาบาล และการส่งต่อผู้ป่วยและศพ ระหว่างประเทศผ่านด่านสากลร่วมกัน

4. พัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านสาธารณสุข เพื่อให้เกิดความเข้มแข็งในการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคติดต่อตามแนวชายแดน

5. การดำเนินงานเพื่อคุ้มครองคุณภาพความปลอดภัยทางด้านอาหาร ยา และเครื่องสำอาง

ทั้งนี้ การประชุมในวันนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี ที่จะได้พัฒนาระบบและสร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายในการเฝ้าระวังโรคติตต่อและภัยสุขภาพ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ รวมถึงการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางด้านสาธารณสุข (MOU) ระหว่างแขวงคำม่วน, แขวงจำปาสัก, แขวงสะหวันนะเขต, แขวงสาละวัน, จังหวัดนครพนม, จังหวัดมุกดาหาร, จังหวัดอำนาจเจริญ และจังหวัดอุบลราชานี ในการขับเคลื่อนดำเนินการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคติดต่อและภัยสุขภาพตามแนวชายแดนร่วม