สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ว่า สื่อสหรัฐรายงานว่า นายเฟรดดี โอเวนส์ วัย 46 ปี เสียชีวิตเมื่อเวลา 18.55 น. ตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐ หลังเขาถูกฉีดยาพิษเข้าสู่ร่างกาย

เมื่อปี 2542 โอเวนส์ถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาฆาตกรรมนางไอรีน เกรฟส์ พนักงานร้านสะดวกซื้อ และคุณแม่ลูกสาม วัย 41 ปี ระหว่างการปล้นในเมืองกรีนวิลล์ ของรัฐเซาท์แคโรไลนา ในคืนวันฮัลโลวีน เมื่อปี 2540

ด้านนายเฮนรี แมคมาสเตอร์ ผู้ว่าการรัฐเซาท์แคโรไลนา ปฏิเสธการอุทธรณ์ขอลดโทษของโอเวนส์ ขณะที่ศาลฎีการัฐเซาท์แคโรไลนา ปฏิเสธการพักการประหารชีวิตเช่นกัน

ทั้งนี้ เอกสารของศาลระบุว่า ภาพจากกล้องวงจรปิดแสดงให้เห็นชายสองคนที่สวมหน้ากาก เข้าไปในร้านสะดวกซื้อที่เกรฟส์ทำงานอยู่ เมื่อเวลาประมาณ 04.00 น. ในวันเกิดเหตุ ซึ่งพวกเขาขโมยเงิน 37 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,219 บาท) จากเครื่องคิดเงิน และพาเกรฟส์ไปที่ด้านหลังร้าน ก่อนยิงเข้าที่ศีรษะของเธอ เนื่องจากเธอไม่สามารถเปิดตู้เซฟได้

ในการประหารชีวิต โอเวนส์ไม่ได้กล่าวคำสั่งเสียใด ๆ แต่ผู้สังเกตการณ์เห็นว่า โอเวนส์พูด “บอกลา” กับทนายความของเขา หลังจากถูกฉีดยาพิษ

อนึ่ง กรณีของโอเวนส์ ถือเป็นการประหารชีวิตนักโทษในรอบ 13 ปี ของรัฐเซาท์แคโรไลนา โดยนักโทษที่ถูกประหารชีวิตคนก่อนหน้าคือ นายเจฟฟรีย์ มอตส์ เมื่อวันที่ 6 พ.ค. 2554.

เครดิตภาพ : AFP