ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) พร้อมด้วย น.ส.พรทิพย์ แจ่มพงษ์ ผู้อำนวยการ สำนักงาน ป.ป.ส.ภาค 2 ได้เดินทางไปเยี่ยมโครงการมินิธัญญารักษ์ รพ.บ้านฉาง อ.บ้านฉาง จ.ระยอง พร้อมให้กำลังใจผู้เข้ารับการบำบัดรักษายาเสพติด มี นพ.สุรชัย คำภักดี ผอ.รพ.บ้านฉาง ให้การต้อนรับ โดยเลขาธิการ ป.ป.ส. ได้รับฟังสรุปผลการดำเนินงานบำบัดฟื้นฟูผู้เสพยาเสพติดในรูปแบบมินิธัญญารักษ์ และแนวทางการรับผู้ป่วยยาเสพติดเข้ารักษา ซึ่ง รพ.บ้านฉาง มีคลินิกยาเสพติดที่บำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ป่วยยาเสพติด และมีคลินิกจิตเวชที่มีจิตแพทย์ที่เชี่ยวชาญเป็นผู้ดูแล ให้คำปรึกษา โดยจะมีหอผู้ป่วยใน (จรุงจิต) ที่ให้บริการรักษาผู้ป่วยยาเสพติดที่มีอาการทางจิต 20 เตียง รวมถึงมีการติดตามหลังการรักษา โดยจะร่วมมือกับฝ่ายปกครอง ตำรวจ รพ.สต. ผู้นำชุมชน และ อสม. ในการติดตามผู้ป่วย

นพ.สุรชัย คำภักดี ผอ.รพ.บ้านฉาง กล่าวว่า ‘มินิธัญญารักษ์ รพ.บ้านฉาง’ มีที่มาจากการตระหนักในปัญหายาเสพติดและจิตเวชในชุมชน ซึ่งเป็นปัญหาที่ทำให้ชุมชนครอบครัวต้องอยู่กับความกังวล ความกลัว หรืออาการเจ็บป่วยทางใจ เราในฐานะบุคลากรทางการแพทย์ จึงต้องการช่วยเหลือ และเป็นที่พึ่งให้เขา ซึ่งตนได้ผลักดันให้มีการสร้างหอผู้ป่วยในที่ได้มาตรฐาน และให้ความสำคัญกับการบูรณาการตั้งแต่ก่อนเข้า รพ. ไปจนถึงการออกไปสู่สังคม

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. ได้กล่าวขอบคุณนายแพทย์สุรชัย และทีมงานของ รพ. ที่ทุ่มเทในการทำงานเพื่อชุมชน โดยกล่าวว่า ‘การดำเนินงานของ รพ.บ้านฉาง ในด้านการบำบัดรักษาผู้ป่วยยาเสพติดนั้น ถือเป็นตัวอย่างที่ดีของการนำศักยภาพทางการแพทย์มาผสานกับการดูแลสังคม รพ. ได้แสดงให้เห็นถึงความเสียสละและความตั้งใจที่แท้จริง ในการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหายาเสพติด เพื่อสร้างชุมชนที่ปลอดภัย สอดรับกับนโยบายของรัฐบาล ภายใต้การนำของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ให้ความสำคัญกับการบำบัดรักษาผู้เสพยาเสพติด เพื่อฟื้นฟูพวกเขากลับคืนสู่สังคม โดยการฟื้นฟูและบำบัดไม่เพียงจะเป็นการช่วยเหลือคน แต่ยังสร้างความปลอดภัยในชุมชนในระยะยาวอีกด้วย’

เลขาธิการ ป.ป.ส. ยังได้เข้าเยี่ยมผู้เข้ารับการบำบัดรักษาที่หอผู้ป่วย ‘จรุงจิต’ และมอบของอุปโภคบริโภค โดยได้ให้กำลังใจผู้เข้ารับการบำบัดรักษาทุกคนที่มีความกล้าที่ต้องการเปลี่ยนแปลงชีวิตของตนเอง ขอให้มีกำลังใจในการต่อสู้ นึกถึงคนรอบข้างที่เรารัก และขอให้กลับเป็นพลังของสังคม ทางรัฐบาลและชุมชน จะเป็นกำลังสำคัญในการช่วยเหลือพวกท่านทุกคน