กรณีเหตุการณ์คนร้าย 20 คน บุกเผาบ้านพักของเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลาบาลา บ้านบาลา หมู่ 5 ต.โละจูด อ.แว้ง จ.นราธิวาส ในช่วงคืนที่ผ่านมา (22 ก.ย.) ซึ่งก่อนหลบหนี คนร้ายได้ใช้ระเบิดทำการเปิดเซฟคลังอาวุธปืน ที่เก็บไว้บริเวณภายในสำนักงาน พร้อมทั้งได้เอาอาวุธปืนลูกซอง 10 กระบอก และลอบวางเพลิงบ้านพักได้รับความเสียหายรวม 4 หลัง ก่อนที่จะหลบหนีขึ้นเทือกเขาหลังอาคารบ้านพักของอุทยานแห่งชาติ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เปิดภาพ! ความเสียหายหนักเขตรักษาพันธุ์ฯ ‘ฮาลาบาลา’ ถูกเผาทรัพย์สิน-ปล้นปืน

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 23 ก.ย. 67 พล.ต.เฉลิมพร ขำเขียว ผบ.ฉก.นราธิวาส พ.อ.สิทธิชัย บำรุงเขต ผบ.นปพ.ร่วม จ.นราธิวาส พ.ต.อ.มานิตย์ ปานทอง นักวิทยาศาสตร์ สบ.4 พฐ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิดอโณทัย และ อีโอดี กองกำกับการหน่วยปฏิบัติการพิเศษ จ.นราธิวาส ได้ร่วมเดินทางมายังเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลาบาลา เพื่อร่วมตรวจสอบจุดเกิดเหตุ เบื้องต้นพบว่า อาคารถูกอานุภาพของระเบิดแสวงเครื่อง 3 ลูก คือช่วงก่อเหตุวันที่ 21 ก.ย. 67 จำนวน 1 ลูก และในช่วงเวลา 10.03 น. และ 11.03 น. ของวันที่ 22 ก.ย. 67 อีก 2 ลูก รวมเป็น 3 ลูก ทำให้อาคารเสียหายเกือบทั้งหมด เหลือเพียงส่วนหน้าของประตูทางเข้าสำนักงานเล็กน้อย

ซึ่งภายในสำนักงานที่หลงเหลือเป็นซากให้พบเห็น คือ สภาพตู้เซฟซึ่งเป็นคลังเก็บอาวุธปืนลูกซอง ถูกอานุภาพของระเบิดจนชิ้นส่วนของฝาตู้เซฟหลุดกระเด็นออกไป และที่บริเวณตู้ของตู้เซฟ มีร่องรอยคล้ายถูกชะแลงงัดเป็นรูพรุน ตู้เหล็กเก็บเอกสารหลักฐานถูกเพลิงไหม้ ส่วนประกอบของอาวุธปืนจำนวนหนึ่ง ซึ่งสามารถใช้เป็นหลักฐานในการส่งตรวจพิสูจน์ทางกระบวนการนิติวิทยาศาสตร์ ที่ขยายผลไปสู่กลุ่มคนร้ายที่ร่วมกันก่อเหตุ ส่วนหลักฐานชิ้นสำคัญๆ ที่เจ้าหน้าที่ได้เก็บรวบรวมไว้เป็นวัตถุพยาน อาทิ 1. ภาชนะบรรจุระเบิดเครื่องเป็นถังเคมีดับเพลิง ซึ่งคาดว่ามีน้ำหนัก ประมาณ 15 ถึง 20 กก. 2. สะเก็ดระเบิดเป็นเหล็กเส้นข้ออ้อยตัดท่อน 3. วงจรตั้งเวลาด้วยระบบ digital timer และ 4. ดินระเบิด ซึ่งเหตุที่เกิดระเบิดขึ้น 3 ครั้ง ในอาคารสำนักงาน คนร้ายจุดชนวนระเบิดด้วยการตั้งเวลาทั้ง 3 ลูก วัตถุพยานทั้งหมดจะนำไปสู่กระบวนการตรวจพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ รวมทั้งคราบลายนิ้วมือแฝงของกลุ่มคนร้ายที่ติดอยู่ตามบริเวณต่างๆ ของอาคารสำนักงาน เพื่อนำไปสู่เบาะแสกลุ่มคนร้ายที่ร่วมก่อเหตุในครั้งนี้มีใครบ้าง

การเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่เริ่มต้นจากจุดเกิดเหตุอาคารสำนักงาน ก่อนที่จะเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุอาคารบ้านพักอีก 3 หลัง ที่คาดว่าจะทำการตรวจสอบแล้วเสร็จต้องใช้เวลา ประมาณ 1 ถึง 2 วัน จึงไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าจุดเกิดเหตุ เนื่องจากเกรงจะเหยียบย้ำหลักฐานสำคัญๆ

รายงานข่าวจากเจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผยว่า หลังจากเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ ได้มีการจัดส่งกำลังพลชุดปฏิบัติการป่าภูเขา ในการไล่ล่าแกะรอยติดตามกลุ่มคนร้ายที่ร่วมก่อเหตุตั้งแต่ในช่วงเช้าของวันรุ่งหลังจากมีเหตุการณ์ และคาดว่ากลุ่มคนร้ายได้อาศัยความชำนาญพื้นที่ไปกบดานแอบซ่อนตัวในเขตผืนป่าประเทศเพื่อนบ้านแล้ว ส่วนคนร้ายที่ก่อเหตุในครั้งนี้ เป็นกลุ่มที่เคลื่อนไหวก่อเหตุร้ายในพื้นที่ อ.สุไหงปาดี แว้ง และพื้นที่สุไหงโก-ลก บางส่วน คือ กลุ่มของนายมันโซ ปูเต๊ะ ที่ทางการต้องการตัว ได้ก่อเหตุคดีความมั่นคงในพื้นที่ หลายคดี