เมื่อวันที่ 23 ก.ย. 67 นายสมชาย แสวงการ อดีต สว. โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว แสดงความเห็นเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา โดยระบุถึง แก้ไขรัฐธรรมนูญสุดซอย เพื่อใคร ว่า ตรวจสอบติดตามกันให้ดีว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับสุดซอยของเพื่อไทย ที่ถูกสังคมสงสัยว่าแก้เพื่อใคร ซึ่งชัดเจนว่า มิใช่ประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน หากแต่น่าจะแก้เพื่อประโยชน์ของคนบางคน ที่อาจโดนข้อหาครอบงำพรรค เพื่อให้กลับมาควบคุมพรรคการเมืองหรือลงเลือกตั้งได้อีก หรือรัฐมนตรีบางคนที่กำลังโดนตรวจสอบเรื่องความซื่อสัตย์ สุจริตเป็นที่ประจักษ์ และมีปัญหาเรื่องผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรงนั้น จะผ่านความเห็นความเห็นชอบจากพรรคร่วมรัฐบาล อย่างพรรคภูมิใจไทย ประชาธิปัตย์ รวมไทยสร้างชาติ ได้หรือไม่

นายสมชาย ระบุต่อว่า ที่น่าติดตามยิ่งคือร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับสุดซอยนี้ จะผ่านด่านความเห็นชอบ ได้เสียงสนับสนุน ถึง 67 เสียงหรือ 1 ใน 3 ของสมาชิกวุฒิสภา ที่กำลังถูกจับตาถึงความชอบธรรมของการได้มาซึ่งวิธีการเลือกกันเองเข้ามา โดยอ้างเป็น สว.สายสีน้ำเงิน ได้หรือไม่  

“ถ้าผ่านความเห็นชอบได้ทั้งวาระ1-3 จาก สส. และ สว. แบบสุดซอยได้แล้ว ก็คงจะชัดเจนว่า สส. สว. ที่มีอยู่ในรัฐสภานี้ ไม่เป็นที่พึ่งหวังได้ วันนั้น คงจะนำพาประเทศชาติ เข้าสู่จุดเสี่ยงวิกฤติการเมืองอย่างแน่นอน เตือนมาด้วยความหวังดี เลิกเถอะอย่าดันทุรัง” นายสมชาย กล่าว.