ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.อุดม โปร่งฟ้า ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานพิธีเปิด การอบรมค่ายทักษะชีวิต สร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติด นักเรียนโรงเรียนเอกชน ในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี โดยมีนายไพทูรย์ วงศ์วีรกูล นอภ.สองพี่น้อง พ.ต.อ.เกียรติชัย เกิดโชค ผกก.สภ.สองพี่น้อง นายกิจภาษณ์ เกียรติชูสกุล ส.อบจ.เขต 1 อำเภอสองพี่น้อง นายสุรกิจ กิจสนธิ ส.อบจ.เขต 2 อำเภอสองพี่น้อง นายสุรัตน์ จันทร์สว่าง ส.อบจ.เขต 3 อำเภอสองพี่น้อง นายกิตติพงศ์ ขจีรัตน์วัฒนา ส.อบจ.เขต 4 อำเภอสองพี่น้อง ร่วมกับ บาทหลวงเอกพงษ์ พงษ์สูงเนิน เจ้าอาวาสวัดแม่พระประจักษ์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ซิสเตอร์อรวรรณ จันทร์ชลอ ผู้อำนวยการโรงเรียนแม่พระประจักษ์ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ครู และนักเรียนโรงเรียนแม่พระประจักษ์ โรงเรียนภาวนาภิมณฑ์พิทยา โรงเรียนอนุบาลเตือนจิตร โรงเรียนอุภัยภาดาวิทยาลัย จำนวน 350 คน เข้าร่วมกิจกรรมอย่างพร้อมเพรียงกัน ณ โรงเรียนแม่พระประจักษ์ อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี

ดร.อุดม กล่าวว่า สภาพสังคมปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ความล้ำสมัยของเทคโนโลยี การสื่อสาร ความหลากหลายของเชื้อชาติ วัฒนธรรม การหล่อหลอมความคิด ความเชื่อของกลุ่มคน ทำให้ต้องใช้วิจารณญาณในการตั้งรับกับกระแสสังคมยุคใหม่ ส่งผลกระทบต่อเด็ก และเยาวชนต้องมีการปรับตัว รู้เท่าทัน เพื่อให้ดำเนินชีวิตอย่างเหมาะสม มิฉะนั้นอาจก่อให้เกิดปัญหาต่างๆ เช่นการปรับตัว อารมณ์ และจิตใจ สุขภาพ ความรุนแรง เกม ยาเสพติด เพศ และอื่นๆ ดังทักษะชีวิต จึงเป็นกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่ช่วยให้บุคคล สามารถจัดการกับปัญหาต่างๆ รอบตัว โดยเฉพาะปัญหายาเสพติดที่กำลังแพร่ระบาดอย่างหนัก ในหมู่เด็ก และเยาวชน เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการรู้เท่าทันปัญหา และปรับตัวในอนาคต ทักษะชีวิต จึงเป็นกระบวนการที่พัฒนาทั้งด้านความรู้ ความคิด ทัศนคติ อารมณ์ เป็นสิ่งจำเป็น สำหรับช่วยให้การดำเนินชีวิตอยู่รอดปลอดภัยมีความสุข การส่งเสริม และพัฒนาทักษะชีวิตในการพัฒนาเด็ก และเยาวชนให้มีคุณภาพ ปราศจากปัญหายาเสพติด สามารถปรับตัว และจัดการกับปัญหาต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิผล ให้เป็นคนเก่ง คนดี และมีความสุข จึงได้จัดโครงการค่ายทักษะชีวิตสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติด ในเยาวชน

นายไพทูรย์ กล่าวว่า ปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาที่เป็นภัยร้ายแรงต่อสุขภาพกาย และสุขภาพจิต ส่งผลกระทบต่อสังคม เศรษฐกิจ บั่นทอนความเจริญของประเทศชาติ หากประเทศใดมีประชาชนติดยาเสพติดจำนวนมาก ก็ไม่สามารถพัฒนาประเทศชาติให้เจริญรุ่งเรืองได้ ปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดของยาเสพติด พบว่า กลุ่มเยาวชนเป็นกลุ่มหลักที่เข้ามาเกี่ยวข้องทั้งเป็นผู้ค้า และผู้เสพทำให้มีอัตราการใช้ยาเสพติดมาก และโน้มเพิ่มขึ้นซึ่งพบทั้งที่อยู่ในสถานศึกษา และนอกสถานศึกษา

รัฐบาลจึงได้กำหนดให้การป้องกัน และปราบปราบยาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ ที่หน่วยงานทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกันในการควบคุม ป้องกัน ปราบปราบ และแก้ไขปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ประชาชนมีความรู้สึกมั่นคงปลอดภัยในการดำรงชีวิต กระทรวงศึกษาธิการในฐานะหน่วยงานของรัฐที่กำกับดูแลสถานศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชน ที่มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการสร้างภูมิคุ้มกันให้เด็ก และเยาวชนในสถานศึกษาต่อการรองรับสภาพปัญหายาเสพติดในสังคม ได้ดำเนินการป้องกัน และแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษามาอย่างต่อเนื่อง

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ได้ตระหนักและเห็นความสำคัญในการป้องกัน และเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับนักเรียนโรงเรียนเอกชน เพื่อส่งเสริม และสนับสนุนให้โรงเรียนเอกชน มีการดำเนินงานด้านการป้องกัน และแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ความสำเร็จในการดำเนินการดังกล่าว ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการป้องกัน และแก้ไขปัญหายาเสพติด ให้สังคมปลอดภัยจากยาเสพติด ต้องขอขอบคุณคณะวิทยากรที่ให้ความรู้แก่นักเรียนโรงเรียนเอกชน ขอบคุณโรงเรียนแม่พระประจักษ์ ที่ให้ความอนุเคราะห์สถานที่และอำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ ให้กับครู และนักเรียน จำนวน 350 คน ที่เข้าร่วมโครงการ