เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 23 ก.ย. 67 ที่หอประชุม อบจ.ขอนแก่น นายพันธ์เทพ เสาวโกศล รอง ผวจ.ขอนแก่น ในฐานะประธานกรรมการการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย นายวัชระ สีสาร ผอ.กกต.จ.ขอนแก่น และนายพงเจตน์ พรกุณา ปลัด อบจ.ขอนแก่น ในฐานะ ผอ.กกต.อบจ.ขอนแก่น ทำการกำกับและควบคุมการสมัครรับการเลือกตั้ง นายก อบจ.ขอนแก่น แทนตำแหน่งที่ว่าง ภายหลังจากที่ นายพงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์ อดีตนายก อบจ.ขอนแก่น หลายสมัย ได้ลาออกจากตำแหน่งก่อนหมดวาระ 3 เดือน

ซึ่ง กกต.ขอนแก่น ได้กำหนดให้มีการสมัครรับการเลือกตั้ง ระหว่างวันที่ 23-27 ก.ย. 2567 ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. และจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 3 พ.ย. 2567 โดยบรรยากาศการรับสมัครรับเลือกตั้งวันแรกเป็นไปอย่างคึกคัก เริ่มจาก เวลา 08.07 น. นายวัฒนา ช่างเหลา ประธานสโมสรฟุตบอลขอนแก่น ยูไนเต็ดและสมาชิกพรรคเพื่อไทย และอดีต สส.ขอนแก่น เดินทางมาสมัครรับเลือกตั้ง พร้อมด้วย นายเอกราช ช่างเหลา เป็น สส.พรรคภูมิใจไทย โดยมีกองเชียร์ตามมาให้กำลังใจอย่างคับคั่ง

ในเวลาไล่เลี่ยกัน นายพงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์ อดีตนายก อบจ.ขอนแก่น หลายสมัย ก็เดินทางมาสมัครรับเลือกตั้ง นายก อบจ.พร้อมกับ ส.อบจ.ขอนแก่นและกองเชียร์จำนวนมากเช่นกัน ก่อนที่นายพงเจตน์ พรกุณา ปลัด อบจ.ขอนแก่น ในฐานะ ผอ.กกต.อบจ.ขอนแก่น ได้ทำความเข้าใจกับผู้สมัครทั้ง 2 คน เพื่อจัดอันดับ ในการจับหมายเลขผู้สมัคร โดยนายพงษ์ศักดิ์ เป็นคนจับอันดับคนแรก และจับได้หมายเลข 2 ขณะที่นายวัฒนา จับได้หมายเลข 1 ก่อนที่จะดำเนินการสมัครตามขั้นตอนที่ทาง กกต.กำหนด เมื่อสมัครเสร็จเรียบร้อย ก็ออกไปพบกับกองเชียร์ด้านหน้าหอประชุม อบจ.ขอนแก่น กองเชียร์หลั่งไหลมอบดอกกุหลาบและคล้องพวงมาลัยดอกดาวเรือง และส่งเสียงเชียร์คนของตัวเอง

นายวัชระ สีสาร ผอ.กกต.จ.ขอนแก่น กล่าวว่า การรับสมัครวันแรกนั้น มีผู้สมัคร 2 คน และจับหมายเลข 2 หมายเลข ซึ่งการสมัครก็เรียบร้อยไปด้วยดี ส่วนข้อกังวลนั้นก็อยากฝากถึงผู้สมัครทุกคนว่าให้ปฏิบัติตามข้อบังคับและระเบียบอย่างเคร่งครัดและในส่วนของการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่นครั้งนี้ เป็นการเลือกตั้ง หลังการลาออกจากตำแหน่งของนายก อบจ.คนเดิม เป็นการลาออกก่อนครบวาระนั้น ในจุดนี้ ต้องเข้าใจก่อนว่า หากการลาออกจากตำแหน่งก่อนครบวาระนั้น ผู้สมัครที่สมัครรับเลือกตั้งจะสามารถใช้งบประมาณในการหาเสียงได้คนละ 9 ล้านบาท ทุกคนก็จะต้องบริหารจัดการเงินจำนวนดังกล่าวในการหาเสียง โดยจะต้องยึดหลัก และยึดระเบียบในการหาเสียงที่ถูกต้องเท่านั้น

“กรณีที่การแบ่งเขตเลือกตั้งนั้น ขอนแก่นมีทั้งหมด 26 อำเภอ จำนวน 42 เขตเลือกตั้ง มีหน่วยเลือกตั้ง จำนวน 2,668 หน่วย มีจำนวนประชากรที่มีสิทธิเลือกตั้ง 1.4 ล้านคน มีเพียงเขตอำเภอเมืองขอนแก่น ทีมีการแบ่งเป็น 9 เขต แต่ก็ไม่ได้สร้างความสับสนกับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งแต่อย่างใด”

นายพงเจตน์ พรกุณา ปลัด อบจ.ขอนแก่น ในฐานะ ผอ.กกต.อบจ.ขอนแก่น กล่าวว่า การเปิดรับสมัครวันแรก ซึ่งเป็นไปอย่างเรียบร้อยตามกระบวนการ เนื่องจากว่ามีว่าที่ผู้สมัครมาตั้งแต่เช้าก่อน 08.30 น. ถือว่ามาพร้อมกันและเข้าสู่กระบวนการที่ผู้อำนวยการเลือกตั้งจับสลากเลือกเบอร์ตามกระบวนการ ซึ่งเมื่อเช้าช่วงเช้าที่ผ่านมาก็มีผู้สมัคร 2 ท่านคือนายวัฒนา ช่างเหลา และนายพงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สำหรับการหาเสียงผู้สมัครทั้งสองต้องปฏิบัติเป็นไปตามกฎหมายและระเบียบที่กำหนด สำหรับการเลือกตั้งในครั้งนี้ ตั้งเป้าไว้ว่าจะมีผู้ออกมาใช้สิทธิ 70% ซึ่งที่ผ่านมา มีคนออกมาใช้สิทธิ 59%

นายพงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์ อดีตนายก อบจ.ขอนแก่น กล่าวว่า จากประสบการณ์การเป็นนายก อบจ.ขอนแก่น ถึง 6 สมัย รู้ปัญหาประชาชนชาวขอนแก่นเป็นยังไงและแก้ไขปัญหามาตลอด ถ้าได้กลับเข้ามาคราวนี้จะประสานงานต่อก่องานใหม่สร้างให้ชาวขอนแก่นมีคุณภาพชีวิตที่ดีในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างพื้นฐาน ด้านการศึกษา การสาธารณสุข การท่องเที่ยว การค้าลงทุน รู้สึกพอใจกับเบอร์ที่ได้เบอร์ 2 เป็นเบอร์คู่เป็นเบอร์ที่ดีมาก และการที่ตัวเองและทีมงานใส่เสื้อสีเขียวมาในวันนี้แสดงให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์และแสดงถึงชัยชนะ และใส่กำไลของหลวงปู่ศิลาเพื่อเป็นสิริมงคลและพกพระหลวงปู่ประจำตัวมาตลอด การที่เป็นนายก อบจ. มาหลายสมัยเป็นการได้เปรียบคู่ต่อสู้แน่นอน ประวัติไม่เคยเสีย มั่นใจในการเลือกตั้งครั้งนี้ 1 ล้านเปอร์เซ็นต์

นายวัฒนา ช่างเหลา ประธานสโมสรฟุตบอลขอนแก่น ยูไนเต็ดและสมาชิกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้มีความพร้อมเต็มที่ ซึ่งตนมองว่า อบจ.ขอนแก่นอยู่ที่เดิมมา 28 ปีแล้ว และ 10 กว่าปีที่ผ่านมา ไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไรเลย จึงอาสาเข้ามาเป็นนายก อบจ.ขอนแก่น เพื่อให้ทุกคนมีทางเลือกใหม่ เป็นตัวแทนคนรุ่นใหม่ที่เข้ามาลงสมัครเป็นนายก อบจ. ในครั้งนี้

“ตอนนี้สมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยเรียบร้อย วันนี้มาสมัครรับเลือกตั้งในนามของสมาชิกพรรคเพื่อไทย มีความมั่นใจ 100% ว่า ขอนแก่นที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไร ตนจะเป็นคนทำขอนแก่นให้ก้าวไปข้างหน้า เพราะเคยเป็นรองนายก อบจ. มาแล้ว 7 ปี เห็นปัญหาต่างๆ ของ อบจ. วันนี้มีพ่อมาให้กำลังใจด้วย ตอนนี้บ้านเมืองต้องการความเปลี่ยนแปลง ขอนแก่นต้องก้าวไปข้างหน้าในฐานะคนรุ่นใหม่ ต้องใช้เทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาช่วยในการทำงานไม่ว่าจะเป็นเรื่องระบบดิจิทัล เข้ามารับเรื่องร้องเรียนความรวดเร็วในการทำงานการดูแลแต่ละพื้นที่ ความเดือดร้อนของชาวบ้านต้องปรับปรุงในหลายๆ เรื่องที่ผ่านมา 10 กว่าปี เราจะเข้าไปทำทั้งหมด วันนี้ได้เวลาเปลี่ยนแปลงแล้ว ฝากชาวขอนแก่นมาเลือกตั้งกันเยอะๆ เพราะการเปลี่ยนแปลงขึ้นอยู่ที่คะแนนเสียงชาวขอนแก่น”