สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ว่า ดิษณายาเก วัย 55 ปี นักการเมืองฝ่ายซ้ายจากพรรคแนวร่วมปลดปล่อยประชาชน (เจวีพี) ชนะคู่แข่งอันดับสองอย่างขาดลอย ด้วยคะแนนเสียงสนับสนุนที่มากกว่าเกือบ 1.3 ล้านเสียง

ในอดีต พรรคเจวีพีของดิษณายาเก เป็นผู้นำการจลาจลที่ประสบความล้มเหลว 2 ครั้ง ซึ่งเหตุการณ์ข้างต้น ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายหมื่นคน ทว่าเขาได้รับการสนับสนุนอย่างล้นหลาม หลังศรีลังกาเผชิญกับวิกฤติเศรษฐกิจล่มสลาย เมื่อปี 2565 ที่ทำให้ประชาชนในประเทศ ประสบกับความยากลำบากอย่างแสนสาหัส

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ดิษณายาเก กล่าวว่า ชัยชนะของเขาได้รับการปูทางด้วยการเสียสละของผู้คนจำนวนมาก ที่ทุ่มเททั้งหยาดเหงื่อ น้ำตา และแม้กระทั่งชีวิต พร้อมกับเสริมว่า เขาและชาวศรีลังกาทุกคน จะร่วมกันเขียนประวัติศาสตร์ของประเทศขึ้นใหม่

ทั้งนี้ ดิษณายาเก เข้ารับตำแหน่งผู้นำศรีลังกาคนใหม่ ต่อจากประธานาธิบดีรานิล วิกรมสิงเห ซึ่งครบวาระการดำรงตำแหน่ง หลังรัฐบาลโคลัมโบ ผิดนัดชำระหนี้ต่างประเทศเป็นครั้งแรก และศรีลังกาประสบปัญหาขาดแคลนอาหาร, เชื้อเพลิง และยารักษาโรค เป็นเวลานานหลายเดือน

แม้วิกรมสิงเห ปรับขึ้นภาษีอย่างมาก และดำเนินมาตรการรัดเข็มขัดอื่น ๆ ตามเงื่อนไขการช่วยเหลือของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ซึ่งนโยบายของเขายุติปัญหาการขาดแคลน และทำให้เศรษฐกิจของศรีลังกาฟื้นตัว อย่างไรก็ตาม ประชาชนหลายล้านคนกลับต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก

ขณะที่ ดิษณายาเก ให้คำมั่นว่า จะเดินหน้าเจรจาแพ็กเกจความช่วยเหลือของไอเอ็มเอฟ ต่อจากวิกรมสิงเห แต่จะปรับเปลี่ยนเงื่อนไข เพื่อให้มีการลดหย่อนภาษี.

เครดิตภาพ : AFP