เมื่อช่วงเช้าตรู่ วันที่ 23 ก.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเชียงใหม่ มีฝนตกลงมาอย่างหนักจากอิทธิพลของพายุ “ซูลิก” แม้จะอ่อนกำลังลงแล้ว โดยฝนเริ่มถล่มตั้งแต่ช่วงเวลา 22.00 น. ของวันที่ 22 กันยายน 2567 ทำให้ในพื้นที่อำเภอแม่วาง เกิดน้ำไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่หมู่ 3 และ หมู่ 9 ต.บ้านกาด อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ ทั้งนี้ นางจริยา วงศ์สุวรรณ์ นายอำเภอแม่วาง ได้สั่งการให้ฝ่ายปกครองอำเภอแม่วาง สมาชิกกองร้อย อส.ร้อย อ.แม่วาง ที่ 23 บูรณาการร่วมกับเจ้าหน้าที่ อบต.บ้านกาด ให้นำกำลังช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยอย่างเร่งด่วน โดยการนำกระสอบทรายวางกั้นมวลน้ำไม่ให้เข้าบ้านเรือนประชาชน โดยขณะนี้ระดับน้ำเริ่มลดลงบางส่วนแล้ว

ข่าวดี! ไทยมีอัศวินม้าขาว ความกดอากาศสูงแผ่สลายกำลังพายุ ‘ซูลิก’ แล้ว

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ฝนตกต่อเนื่องในเชียงใหม่ ข้ามวันข้ามคืน และตามพยากรณ์อากาศ ฝนจะยังคงตกต่อเนื่องแบบนี้ไปอีกอย่างน้อย 24 ชม. ขอให้ทุกหน่วย ปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุที่มีอยู่แล้ว โดยเฉพาะการระบายน้ำฝน ให้ไหลได้สะดวกตลอดเวลา จะช่วยลดการเกิดปัญหาน้ำท่วม น้ำรอระบายได้มาก โดยในเขตทางหลวงทุกแห่ง ให้ส่งเจ้าหน้าที่ออกเก็บขยะ ใบไม้ใบหญ้า ที่ไหลมากับน้ำฝน ติดอุดตะแกรงระบายน้ำออก อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้น้ำฝนไหลลงท่อระบายน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในคูคลอง ลำเหมือง ฝาย แม่น้ำ ให้ส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจตราอย่าให้มีสิ่งกีดขวางที่ไหลมากับน้ำ สะสมจนเป็นอุปสรรคต่อการระบายน้ำ หากพบให้รีบดำเนินการกำจัดออกโดยเร็ว พร้อมเตรียมเครื่องสูบน้ำ กระสอบทราย เช็กความพร้อมให้สามารถพร้อมใช้ได้ทันที และแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย หากพบว่ามีปริมาณน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นในพื้นที่

นายเกื้อกูล มานะสัมพันธ์สกุล ผอ.โครงการชลประทานเชียงใหม่ กล่าวว่า ฝนตกหนักถึงหนักมาก ต.บ้านกาด อ.แม่วาง วัดได้ 156.8 มม. และที่ ต.แม่วิน อ.แม่วาง วัดได้ 88 มม. พื้นที่ ต.บ้านหลวง อ.จอมทอง วัดได้ 75.8 มม. ส่งผลให้เวลา 06.00 น. ในเช้านี้ ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากในลำน้ำแม่วาง และน้ำแม่กลาง ที่สะพานท่าโป่ง (แม่กลางบ้านลุ่ม) ต.บ้านหลวง อ.จอมทอง เอ่อล้นตลิ่ง เข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรในพื้นที่ลุ่มต่ำ ในขณะที่น้ำแม่แจ่ม​ ฝายหลวงแม่แจ่ม ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม ระดับน้ำ 2.32 เมตร สถานการณ์น้ำล้นตลิ่ง จึงได้สั่งการให้ นายณรงค์ วงค์จันทร์ทิพย์ หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 7 โครงการชลประทานเชียงใหม่ เข้าพื้นที่ตรวจสอบอย่างเร่งด่วน พร้อมทั้งเตรียมเครื่องจักร เครื่องมือ กำลังเจ้าหน้าที่ เพื่อเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน

นอกจากนี้ ได้สั่งการให้เปิดประตูระบายน้ำท่าวังตาล อำเภอเมืองเชียงใหม่ จำนวน 4 ช่องบาน ระบายน้ำออกจากตัวเมืองเชียงใหม่ เปิดประตูระบายน้ำดอยน้อย 7 ช่องบาน ประตูระบายน้ำแม่สอย 5 ช่องบาน เพื่อเร่งระบายน้ำลงสู่ทะเลสาปดอยเต่า ไปยังเขื่อนภูมิพล เพื่อพร่องน้ำและรองรับมวลน้ำที่จะมาจากต้นน้ำและแม่น้ำสาขาต่างๆ ที่มาลงในแม่น้ำปิง พร้อมให้สำรวจแหล่งน้ำในพื้นที่อำเภอแม่วาง อย่างใกล้ชิด ปัจจุบันแม่น้ำปิง ยังต่ำกว่าตลิ่ง ลำน้ำสาขาฝั่งตะวันตกของเมืองเชียงใหม่ ลำน้ำแม่ข่าหลวง แม่ข่าน้อย ห้วยแม่ท่าช้าง ยังไม่มีการเอ่อล้นแต่อย่างใด ทั้งนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่โครงการชลประทานเชียงใหม่ เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ในแม่น้ำสายหลัก แม่น้ำสาขา อย่างใกล้ชิด จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ และให้รายงานสถานการณ์ให้ทราบ เพื่อจะได้บริหารจัดการน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งแนวทางในการนำเครื่องจักร เครื่องมือ กำลังเจ้าหน้าที่ เข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน

นายกฤตพล รชตเมธานนท์ นายอำเภอเชียงดาว กล่าวว่า ถนนบนทางหลวง 107 บริเวณเชียงดาวฮิลล์มีน้ำท่วมขัง ทำให้เส้นทางจราจรสามารถสัญจรได้เพียงช่องทางเดียว จึงได้สั่งการให้ฝ่ายความมั่นคงอำเภอเชียงดาว พร้อมด้วย สมาชิก อส.อ.เชียงดาว ที่ 6 ฝ่ายปกครองท้องที่ตำบลปิงโค้ง บูรณาการร่วมกับ หมวดทางหลวงเชียงดาว สภ.เชียงดาว และเทศบาลตำบลปิงโค้ง เข้าตรวจสอบ เคลียร์พื้นที่ และทำการขุดคลองข้างทาง ขณะนี้เส้นทางจราจรสามารถกลับมาใช้ได้ตามปกติ เทศบาลตำบลปิงโค้ง จะเข้าดำเนินการทำความสะอาดโคลนบริเวณพื้นผิวถนนอีกครั้ง ในขณะเดียวกัน พื้นที่หย่อมบ้านขุนห้วยไส้ บ้านห้วยไส้ หมู่ที่ 7 ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เกิดน้ำป่าทะลักเข้าหมู่บ้านและน้ำระบายไม่ทัน ต่อมาระดับน้ำได้ลดลงแล้ว นายกฤตพล รชตเมธานนท์ นายอำเภอเชียงดาว จึงสั่งการให้ฝ่ายปกครองท้องที่ตำบลเมืองนะ บูรณาการร่วมกับเทศบาลตำบลเมืองนะเข้าตรวจสอบ เคลียร์พื้นที่ และการช่วยเหลือราษฎรผู้ประสบสาธารณภัยในเบื้องต้น พร้อมได้เน้นย้ำให้ทุกส่วนราชการ ฝ่ายปกครองท้องที่ ท้องถิ่น เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำในช่วงฤดูฝนอย่างใกล้ชิด