สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 23 ก.ย.ว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดี และแคนดิเดตของพรรครีพับลิกัน ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ วันที่ 5 พ.ย. นี้ กล่าวในรายการโทรทัศน์รายการหนึ่ง ถึงข้อสงสัยของหลายฝ่าย ว่าเขาจะลงสมัครรับเลือกตั้งอีกครั้งหรือไม่ หากเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งครั้งนี้ อดีคผู้นำสหรัฐวัย 78 ปี กล่าวว่า “ไม่แล้ว” และแสดงความหวังว่า “จะประสบความสำเร็จ” ในการเลือกตั้งครั้งนี้


ทั้งนี้ ในวันสาบานตนรับตำแหน่งผู้นำสหรัฐ เมื่อปี 2560 ทรัมป์ประกาศทันที ว่าเขาจะลงสมัครรับเลือกตั้งอีกครั้ง ซึ่งผลปรากฏว่า พ่ายแพ้ให้แก่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแมครต แต่ทรัมป์ยังคงกล่าวถึงผลการเลือกตั้งครั้งนั้นว่า “ถูกขโมย” และประกาศเมื่อเดือนพ.ย. 2565 ว่าจะลงสมัครรับเลือกตั้งอีกครั้ง


ขณะที่ผลการสำรวจความคิดเห็นผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งชาวอเมริกัน 3,129 คน ระหว่างวันที่ 18-20 ก.ย. ที่ผ่านมา ปรากฏว่า นางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีและตัวแทนของพรรคเดโมแครต มีคะแนนนำเหนือทรัมป์ 52% ต่อ 48% ในระดับประเทศ และนำอยู่ที่ 51% ต่อ 49% หากวัดเฉพาะในกลุ่มรัฐที่เป็นสวิงสเตต


อย่างไรก็ตาม กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ยังคงมองว่า เศรษฐกิจของสหรัฐตอนนี้ไม่ดี และเชื่อว่า ทรัมป์จะสามารถบริหารจัดการเรื่องนี้ได้ดีกว่า.

เครดิตภาพ : AFP