สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 22 ก.ย.ว่าฮอต เปเปอร์ส คือ การศึกษาทางวิทยาศาสตร์ที่เผยแพร่ภายในช่วง 2 ปีของการจัดหมวดหมู่ ซึ่งถูกนำไปใช้อ้างอิงมากอย่างมีนัยสำคัญ ในระยะสองเดือนล่าสุดจนอยู่ในอันดับสูงสุด 0.1% ของแต่ละกลุ่มสาขา


รายงานจากสถาบันข้อมูลทางวิทยาศาสตร์และเทคนิคของจีน สังกัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ระบุว่า จีนได้เผยแพร่ฮอต เปเปอร์สแล้ว 2,071 บทความ จนถึงเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ตามด้วยสหรัฐอยู่ในอันดับที่ 2 จำนวน 1,625 บทความ


ขณะเดียวกัน จีนครองอันดับสอง ด้านจำนวนบทความที่ได้รับการอ้างอิงสูง (highly cited paper) ซึ่งการศึกษาวิจัยเหล่านี้ได้รับการอ้างอิงอยู่ในอันดับ 1% แรกของสาขาที่เกี่ยวข้อง ตลอดช่วงทศวรรษที่ผ่านมา


รายงานระบุว่า จีนมีบทความซึ่งได้รับการอ้างอิงสูง 65,700 บทความ จนถึงเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ครองสัดส่วน 33.8% ของบทความรูปแบบเดียวกันนี้ทั้งหมดทั่วโลก และรักษาตำแหน่งอันดับสองเอาไว้ได้ ส่วนสหรัฐผลิตบทความที่ได้รับการอ้างอิงสูง 76,500 บทความ หรือ 39.3% จากทั้งหมด และครองตำแหน่งอันดับหนึ่ง


ในปี 2566 จีนเผยแพร่เอกสารงานวิจัยรวมทั้งสิ้น 395 ฉบับ ในวารสารวิทยาศาสตร์ที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง 3 อันดับแรก ได้แก่ เซลล์ (Cell) เนเจอร์ (Nature) และไซแอนซ์ (Science) ส่งผลให้อันดับโลกของจีนขยับขึ้นจากอันดับที่ 4 เมื่อปี 2565 ขึ้นไปอยู่อันดับที่ 2 เมื่อปีที่แล้ว.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA