เมื่อวันที่ 21 ก.ย. พล.ต.ต.ฐากูร นิ่มสมบุญ ผบก.ทท.2 สั่งการให้ พ.ต.ท.อวิรุทธ์ สุขแย้ม สว.สืบสวน กก.2 ทท.2 พร้อมชุดสืบสวน ติดตามจับกุม นายต้า ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดเชียงใหม่ ในข้อหา “ฉ้อโกงประชาชน และนำเข้าข้อมูลเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ฯ” โดยพฤติกรรมคือใช้เฟซบุ๊กปลอมหลอกนักท่องเที่ยวให้โอนเงินมัดจำและค่าประกันการจองในแหล่งที่พักยอดนิยมในหมู่บ้านรักไทย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางไปถึงกลับพบว่าไม่มีการจองในระบบ ทำให้เสียทั้งเงินและเสียโอกาสการท่องเที่ยว

เมื่อได้รับแจ้งความจากผู้เสียหาย ทีมสืบสวนจึงติดตามเส้นทางการเงิน พบว่ามีการโอนเงินเข้าบัญชีของผู้ต้องหา จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานจนสามารถขอหมายจับและติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหาได้ ขณะกบดานอยู่ที่ อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว และนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ภูพิงค์ราชนิเวศ ซึ่งเป็นสถานที่โอนเงิน ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป จากการสอบสวน ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่าเคยเปิดบัญชีม้าโดยสแกนใบหน้าผ่านวิดีโอคอลและได้รับค่าตอบแทน 300 บาทต่อหนึ่งบัญชี ซึ่งถูกใช้ในการกระทำความผิดครั้งนี้

ตำรวจท่องเที่ยวขอเตือนนักท่องเที่ยว ให้เพิ่มความระมัดระวังในการจองที่พักออนไลน์ โดยเฉพาะการจองผ่านเพจเฟซบุ๊ก ควรตรวจสอบความน่าเชื่อถือของเพจหรือเว็บไซต์อย่างละเอียด และหลีกเลี่ยงการโอนเงินเข้าบัญชีที่ไม่สามารถตรวจสอบได้ การจับกุมในครั้งนี้สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของตำรวจท่องเที่ยวในการปราบปรามผู้กระทำผิด โดยเฉพาะกลุ่มที่ใช้สื่อออนไลน์ในการหลอกลวง สร้างความเสียหายให้กับนักท่องเที่ยว ตำรวจท่องเที่ยวจะเร่งดำเนินการกวาดล้างอาชญากรรมในทุกรูปแบบ เพื่อสร้างความปลอดภัยและความเชื่อมั่นแก่นักท่องเที่ยวและประชาชนในช่วงฤดูการท่องเที่ยว