ที่ บริเวณลานโพธิ์หาดทรายแก้ววัดพระมหาธาตุวรมหาวิหารได้มีการประกอบพิธีทำบุญตักบาตรเนื่องในอายุวัฒนะมงคล 75 ปีพระธรรมวชิรากร เจ้าอาวาสวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร และฉลองพัดยศพระธรรมวิธีรากร เจ้าอาวาสวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหารที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 16-17-18(ธรรมยุต)   พระเทพสิริวชิรเวที เจ้าคณะภาค 16 (ธรรมยุต)  พระเมธีวชิรภิรัตน์ เจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช(ธรรมยุต) พร้อมการฉลองกุฏิธรรมวชิรากรและเปิดกุฏิธีวาภิบาล โดยมี พระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์จาก วัดต่าง ๆ ทั้งในจังหวัดนครศรีธรรมราชและต่างจังหวัด รวม 75 รูปร่วม บิณฑบาต และมีหัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้าประชาชนกว่า 300 คน ร่วมในพิธีทำบุญตักบาตรเนื่องในโอกาสดังกล่าว

ในโอกาสนี้พระธรรมวชิรากร ได้มอบทุนการศึกษา ให้แก่พระภิกษุสามเณร จำนวน 75 ทุนและยังมอบวัตถุมงคล และน้ำพระพุทธมนต์จากปลียอดพระธาตุทองคำ ให้กับผู้ที่มาร่วมในพิธี สวดเจริญพระพุทธมนต์และสวดมนต์อุปปาตะสันติหรือ “สวดมหาสันติงหลวง” เมื่อคืนที่ผ่านมา (21 ก.ย.)  ทุกคนด้วย

สำหรับพระธรรมวชิรากร (สมปอง ปัญโป) เป็นพระเถระชั้นผู้ใหญ่ในจังหวัดนครศรีธรรมราช อีกรูปหนึ่งที่ได้รับการยกย่องว่ามีวัดปฏิบัติอย่างเคร่งครัดระเบียบวินัยปฏิปทางดงามเป็นที่เลื่อมใสศรัทธา ในปัจจุบันสิริอายุ 75 พรรษา 55 ดำรงตำแหน่ง เจ้าอาวาสวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหารและที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 16 – 17 -18 (ธรรมยุต).