สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 22 ก.ย. ว่า ไมโครซอฟท์ จะใช้กำลังการผลิตไฟฟ้าดังกล่าว เพื่อส่งมอบบริการปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) และคลาวด์ที่กำลังขยายตัว ซึ่งสร้างแรงกดดันให้กับผู้ให้บริการไฟฟ้าในพื้นที่ เนื่องจากบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี สร้างศูนย์ข้อมูลที่ต้องการพลังงานมากขึ้น

คอนสเตลเลชัน เอเนอร์จี ระบุในแถลงการณ์ว่า ข้อตกลง 20 ปี เกี่ยวข้องกับการเปิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ “ยูนิต 1” (Unit 1) อีกครั้ง ซึ่งเคยดำเนินการในระดับความปลอดภัยและความน่าเชื่อถืออันดับต้น ๆ ของอุตสาหกรรม เป็นเวลานานหลายสิบปี ก่อนที่จะถูกปิดด้วยเหตุผลทางเศรษฐกิจ เมื่อ 5 ปีที่แล้ว โดยคาดว่าเตาปฏิกรณ์จะกลับทำงานในปี 2571

อย่างไรก็ตาม โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ยูนิต 1 ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์เตาปฏิกรณ์ปรมาณูหลอมละลายบางส่วน เมื่อปี 2522 ซึ่งก่อนการปลดประจำการก่อนกำหนดในปี 2562 โรงไฟฟ้าแห่งนี้สามารถผลิตไฟฟ้าให้กับบ้านเรือนทั่วไปมากกว่า 800,000 หลัง

ทั้งนี้ ไมโครซอฟท์จะใช้พลังงานจากโรงไฟฟ้ายูนิต 1 เพื่อสนับสนุนโครงข่ายไฟฟ้าในรัฐต่าง ๆ บริเวณตอนกลางของมหาสมุทรแอตแลนติก รอบกรุงวอชิงตัน ซึ่งภูมิภาคข้างต้นถือเป็นจุดตัดอินเทอร์เน็ตของสหรัฐ

ด้านนายบ็อบบี ฮอลลิส รองประธานด้านพลังงานของไมโครซอฟท์ กล่าวว่า พลังงานนิวเคลียร์บนเกาะทรีไมล์ จะสนับสนุนโครงข่ายไฟฟ้าที่ครอบคลุม 13 รัฐ หลังพื้นที่ดังกล่าวเผชิญกับความตึงเครียดอย่างหนัก จากการใช้พลังงานมหาศาลของศูนย์ข้อมูลหลายแห่ง ซึ่งทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับความเสถียรของโครงข่ายไฟฟ้า เนื่องจากความต้องการเอไอที่เพิ่มขึ้นในปัจจุบัน.

เครดิตภาพ : AFP