​เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือน้ำในช่วงฝนหลาก “สำนักงานชลประทานที่ 6” ได้ทำการตรวจสอบเขื่อนขนาดใหญ่ และขนาดกลาง รวมถึงอ่างเก็บน้ำที่อยู่ในความดูแล เพื่อให้สามารถเก็บกักน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน

​จากการลงพื้นที่ตรวจสอบเขื่อน และอ่างเก็บน้ำ ได้รับการรายงานว่า เขื่อนขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และอ่างเก็บน้ำทุกแห่งที่อยู่ในการดูแลของ “สำนักงานชลประทานที่ 6” มีความมั่นคงแข็งแรงดี สามารถใช้ในการบริหารจัดการน้ำได้อย่างเต็มศักยภาพ แม้บางแห่งจะมีปริมาณน้ำเต็มอ่าง ทาง “สำนักงานชลประทานที่ 6” ได้มีการตรวจสอบติดตามพฤติกรรมเขื่อนและอ่างเก็บน้ำตลอดทั้งปี

​“นายไพฑูรย์ ศรีมุข” ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 ได้เปิดเผยเพิ่มเติมว่า จากรายงาน ณ วันที่ 13 กันยายน 2567 อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็ก เขื่อนระบายน้ำ ฝาย แก้มลิง ที่อยู่ในความดูแลกว่า 1,117 แห่ง มีความจุรวมกัน 5,985.77 ล้าน ลบ.ม. มีความจุของปริมาณน้ำปัจจุบัน 3,169.2 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 52.95 ของความจุอ่างฯ สามารถรับน้ำได้อีก 2,798.84 ล้าน ลบ.ม. เฉพาะ 3 เขื่อนใหญ่ (เขื่อนอุบลรัตน์ เขื่อนลำปาว และจุฬาภรณ์) มีปริมาณน้ำรวมกัน 2,308.82 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 46.75 ของความจุ สามารถรับน้ำได้อีก 2,266.23 ล้าน ลบ.ม.

​นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้ “นายเสน่ห์ มาลัย” หัวหน้าฝ่ายจัดการความปลอดภัยเขื่อน ลงพื้นที่ตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของเขื่อนขนาดใหญ่ เขื่อนขนาดกลาง และอ่างเก็บน้ำตลอดทั้งปี สามารถใช้ในการบริหารจัดการน้ำได้อย่างเต็มศักยภาพ เพื่อลดผลกระทบต่อประชาชนที่อยู่พื้นที่ด้านท้าย จึงขอให้ประชาชนมั่นใจว่าเขื่อน และอ่างเก็บน้ำที่อยู่ในความดูแลของ “สำนักงานชลประทานที่ 6” มีความมั่นคงแข็งแรง สามารถเก็บกักน้ำไว้ในอ่างฯ ให้ได้มากที่สุด สำรองน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้งหน้าได้อย่างเพียงพอ..