เมื่อวันที่ 22 ก.ย. นางสุรัสวดี เรืองจาบ กำนันตำบลโป่งตาลอง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา กล่าวว่า ช่วงนี้เป็นช่วงฤดูฝน ใบไม้ต้นหญ้าเขียวชอุ่ม ทำให้สัตว์ป่า เช่น กระทิง ช้างป่า ออกจากพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มาหากินในพื้นที่ของประชาชน ที่อยู่ติดแนวเขต และขยายพื้นที่หากินออกไปไกลกว่า 3-4 กม. และเดินข้ามถนนเส้น 3052 ปากช่อง-วังน้ำเขียว ในช่วงหัวค่ำ และข้ามกลับมาในช่วงเวลา 05.00-06.30 น. ถือว่าเป็นอันตรายแก่ผู้ใช้รถใช้ถนนและเคยมีรถจักรยานยนต์และรถยนต์ชนกับกระทิงและช้างป่าขณะกำลังเดินข้ามถนน ทั้งรถเสียหายและคนได้รับบาดเจ็บมาแล้วหลายครั้ง น่าเป็นห่วงมาก

ทั้งทางผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ พร้อมกลุ่มอาสาดูแลสัตว์ป่าโป่งตาลอง ร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานเขาใหญ่ ขญ.3 (ตะเคียนงาม) และชาวบ้าน ทำการติดตั้งเส้นลวดติดไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ ริมถนนทางหลวงชนบท 3052 ช่วง กม.41-42 ช่วงหน้าสวนอุดมภรณ์ ต.โป่งตาลอง อ.ปากช่อง ซึ่งเป็นจุดที่มีกระทิง 1 ฝูง 30 ตัว และช้างป่า เดินข้ามถนนไปมาตลอดทุกคืน แต่ก็ยังมีกระทิงและช้างบางตัวที่ดื้อ วิ่งชนฝ่าหลุดรอด ข้ามถนนออกไปได้อีก

โดย นางสุรัสวดี กล่าวว่า ในพื้นที่รับผิดชอบที่สัตว์ป่าออกมาหากิน ตามสวน ตามไร่ชาวบ้าน รวม 8 หมู่บ้าน ที่ผ่านมา ได้รายงานปัญหาที่เกิดขึ้นต่อ นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอปากช่อง พร้อมได้ลงพื้นที่ตรวจสอบแล้วหลายครั้ง และมีการประชุมหารือเพื่อแก้ไขปัญหาร่วมกันในหลายภาคส่วน เรื่องสัตว์ป่า ช้างป่า กระทิง ออกมาหากินตามทุ่งหญ้าในพื้นที่ไร่ของชาวบ้าน นอกแนวเขตอุทยานฯเขาใหญ่ มาโดยตลอด รวมทั้งจัดเวรยามออกตรวจทั้งกลางวันและกลางคืน แต่สัตว์ป่าออกมาแล้วไม่ยอมกลับเข้าในเขตอุทยานฯ หลบซ่อนนอนตามป่า ในสวนของชาวบ้าน และที่ผ่านมา มีชาวบ้านออกไปหาเก็บผัก ถูกกระทิงชนได้รับบาดเจ็บหลายราย

นางสุรัสวดี กล่าวต่อว่า นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ นำงบประมาณมามอบให้เพื่อสมทบเป็นกองทุน เป็นค่าใช้จ่าย เป็นค่าน้ำมันรถ ค่าใช้จ่ายแก่อาสา เจ้าหน้าที่ผู้ออกปฏิบัติงาน ดูแลความปลอดภัยให้แก่ชาวบ้านและประชาชน ช่วงบริเวณพื้นที่ช่วงถนนเปลี่ยว มืด ไม่มีแสงสว่าง รวมทั้งได้ประสานไปยัง นางสาวสายรุ้ง องค์ดี ผู้อำนวยการหมวดบำรุงทางหลวงชนบทวังน้ำเขียว ต.วังหมี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ได้รับความอนุเคราะห์ ติดตั้งไฟกะพริบและไฟส่องสว่างริมถนน เพื่อให้มองเห็นและมีความปลอดภัยให้กับประชาชน จึงขอความร่วมมือไปยังผู้ขับขี่รถว่า “…อย่าใช้ความเร็ว ให้ระวังช้างป่า และกระทิง ข้ามถนน 3052 ช่วงเขตโป่งตาลอง เพื่อความปลอดภัย…”