สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงไทเป สาธารณรัฐจีน เมื่อวันที่ 22 ก.ย. ว่า กลุ่มนักรณรงค์ต่อต้านโทษประหารชีวิตในไต้หวัน โต้แย้งมาเป็นเวลานานแล้วว่า การประหารชีวิตด้วยการยิงเข้าที่หัวใจจากด้านหลัง ขณะที่นักโทษนอนคว่ำหน้าอยู่บนพื้น ถือเป็นวิธีการลงโทษที่ไร้มนุษยธรรม

แม้การถกเถียงดังกล่าวนำไปสู่การพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญไต้หวัน แต่ศาลตัดสินว่า จะคงโทษประหารชีวิตไว้ดังเดิม

“โทษประหารชีวิต ยังคงเป็นโทษประหารชีวิต อย่างไรก็ตาม ขอบเขตการใช้โทษดังกล่าวควรถูกจำกัดเฉพาะสถานการณ์ที่พิเศษ และเป็นข้อยกเว้นเท่านั้น” นายสวี่ จง-ลี่ ผู้พิพากษาสูงสุดของไต้หวัน กล่าวระหว่างการอ่านคำตัดสินของศาล

อนึ่ง ศาลรัฐธรรมนูญไต้หวัน ระบุในแถลงการณ์ว่า แม้สิทธิในการมีชีวิต จะได้รับการคุ้มครองภายใต้รัฐธรรมนูญของไต้หวัน แต่การคุ้มครองข้างต้น “ไม่ใช่โดยเด็ดขาด” พร้อมกับเน้นย้ำว่า โทษประหารชีวิตถือเป็นบทลงโทษที่รุนแรงที่สุด และไม่สามารถพลิกกลับได้ ดังนั้น การใช้โทษและมาตรการป้องกันตามขั้นตอน ตั้งแต่การสอบสวน ไปจนถึงการประหารชีวิต จึงควรได้รับการพิจารณา ภายใต้การตรวจสอบอย่างเข้มงวด

CNA

กระนั้น คำพิพากษาไม่ได้ระบุถึงความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของโทษประหารชีวิตโดยทั่วไป หรือโทษที่ใช้กับความผิดอื่น ๆ เช่น การกบฏ หรือความผิดที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด

นอกจากนี้ ศาลรัฐธรรมนูญไต้หวันยังตัดสินว่า ห้ามลงโทษประหารชีวิตกับ “จำเลยที่มีความผิดปกติทางจิต” แม้อาการของพวกเขาไม่ส่งผลต่อการกระทำผิดในคดีที่เกี่ยวข้องก็ตาม โดยให้เหตุผลว่า นักโทษประหารชีวิตไม่ควรได้รับโทษดังกล่าว หากพวกเขามีอาการผิดปกติทางจิต ในระดับที่ขัดขวางความสามารถในการประหารชีวิต.

เครดิตภาพ : AFP