สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 22 ก.ย. ว่า เมห์รเทนส์ วัย 38 ปี ทำงานให้กับสายการบิน “ซูซี แอร์” ของอินโดนีเซีย ซึ่งเขาถูกกองทัพปลดปล่อยปาปัวแห่งชาติตะวันตก (ทีพีเอ็นพีบี) จับกุมที่ท่าอากาศยานเอ็นดูกา ในจังหวัดปาปัว เมื่อวันที่ 7 ก.พ. ปีที่แล้ว

เมื่อช่วงเช้าของวันเสาร์ที่ผ่านมา กองกำลังเฉพาะกิจร่วมของตำรวจและทหารอินโดนีเซีย รับตัวเมห์รเทนส์ ที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งในเขตเอ็นดูกา ก่อนทำการตรวจสภาพร่างกายและจิตใจ และพาตัวเขาไปยังเมืองติมิกา

“วันนี้ผมได้รับการปล่อยตัวแล้ว ผมมีความสุขมากที่อีกไม่นาน ผมจะได้กลับบ้านและพบกับครอบครัวของผม” เมห์รเทนส์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวในเมืองติมิกา เป็นภาษาอินโดนีเซีย “ผมขอขอบคุณทุกคนที่ช่วยเหลือผมในวันนี้ เพื่อทำให้ผมออกมาได้อย่างปลอดภัย ในสภาพที่แข็งแรง”

ด้านนายวินสตัน ปีเตอร์ส รมว.การต่างประเทศนิวซีแลนด์ กล่าวว่า เมห์รเทนส์ “ปลอดภัยและสบายดี” และสามารถพูดคุยกับครอบครัวของเขาได้ตามปกติ

ทั้งนี้ การปล่อยตัวเมห์รเทนส์ เกิดขึ้นหลังรัฐบาลเวลลิงตัน และรัฐบาลจาการ์ตา ดำเนินความพยายามทางการทูตอย่างเข้มข้น ซึ่งประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย กล่าวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า รัฐบาลจาการ์ตารักษาความปลอดภัยของเมห์รเทนส์ ผ่านการเจรจา ไม่ใช่การใช้กำลัง.

เครดิตภาพ : AFP