สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 22 ก.ย. ว่ากระทรวงการต่างประเทศรัสเซียออกแถลงการณ์ ว่าจะไม่ส่งคณะผู้แทนเข้าร่วมการประชุมสันติภาพนานาชาติเกี่ยวกับยูเครน ซึ่งมีแนวโน้มว่า จะมีการจัดขึ้นเป็นครั้งที่สอง ในเดือนพ.ย. นี้ โดยให้เหตุผลว่า จุดประสงค์ของการประชุมที่ว่านั้น “ยังเป็นแบบเดิม” นั่นคือ “การต้องสนับสนุนแผนการของเซเลนสกีเท่านั้น” หมายถึงประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ว่าคือหนทางเดียวที่มีอยู่ เพื่อคลี่คลายสงคราม “แต่ต้องเป็นการกดดันรัสเซียฝ่ายเดียว”


ทั้งนี้ การประชุมสันติภาพครั้งแรก เกิดขึ้นเมื่อเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา ที่เมืองลูเซิร์น ในสวิตเซอร์แลนด์ โดยมีมากกว่า 80 ประเทศเข้าร่วมการประชุม อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ร่วมของการประชุม “ไม่ได้ผ่านการรับรองอย่างเป็นเอกฉันท์” เนื่องจากมี 12 ประเทศไม่ร่วมลงนาม ได้แก่ บราซิล เม็กซิโก อินเดีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ซาอุดีอาระเบีย บาห์เรน อาร์เมเนีย โคลอมเบีย แอฟริกาใต้ อินโดนีเซีย วาติกัน และไทย


ส่วนจีนไม่ส่งผู้แทนเข้าร่วมการประชุมสันติภาพนานาชาติดังกล่าว โดยวิจารณ์รูปแบบของการจัดการประชุม “ไม่สอดคล้องกับแนวทาง” และการเรียกร้องของรัฐบาลปักกิ่ง ที่ต้องการให้ยูเครนและรัสเซียเข้าร่วมทั้งคู่ และการหารือ “ต้องมีความเท่าเทียมและเป็นธรรม”.

เครดิตภาพ : AFP