เมื่อวันที่ 22 ก.ย. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รอง ผบช.สอท. พร้อมเจ้าหน้าที่  จับกุม นายนรินทร์  อายุ 37 ปี พร้อมของกลาง ซิมการ์ดโทรศัพท์เคลื่อนที่ ลงทะเบียนสำเร็จแล้ว จำนวน 60 ชิ้น ธนบัตร 1,000 บาท จำนวน 7 ฉบับโทรศัพท์ยี่ห้อ VIVO สีรุ้ง จำนวน 1 เครื่อง โดยจับกุมได้บริเวณถนนสุดบรรทัด ฝั่งตรงข้ามสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดสระบุรี (บขส.) ต.ปากเพรียว อ.เมือง จ.สระบุรี

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่สืบทราบว่ามีผู้จำหน่ายซิมการ์ดหมายเลขโทรศัพท์ที่ใช้กับโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ลงทะเบียนเรียบร้อยแล้วพร้อมใช้งานจากผู้ใช้ Facebook ชื่อบัญชี “Tum Narin” จึงได้ให้สายลับติดต่อขอซื้อซิมการ์ดโทรศัพท์ที่มีการลงทะเบียนสำเร็จแล้ว จำนวน 100 ซิมการ์ด ในราคาซิมการ์ดละ 110 บาท โดยนัดรับกันที่บริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดสระบุรี (บชส.)

จากนั้นได้มีรถยนต์ยี่ห้อ มิซูบิชิ สีน้ำเงินดำ คันทะเบียน กร 885 สระบุรี มาจอดเรียกสายลับขึ้นรถคันดังกล่าวไปแล้วขับวนมาจอดที่บริเวณถนนฝั่งตรงข้ามทางเข้า บขส. เมื่อสายลับได้รับของแล้วลงจากรถเจ้าหน้าที่ที่ติดตามสังเกตการณ์พฤติการณ์มาโดยตลอด ได้เข้าแสดงตัวขอตรวจค้นผลการตรวจค้นพบธนบัตรฉบับละ 1,000 บาท จำนวน 7 ใบซื่อตรงกับเงินที่เจ้าหน้าที่ทำบันทึกไว้ และทำการตรวจยึดซิมการ์ดที่ขายให้สายลับจำนวน 60 ซิมไว้ ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าลงทะเบียนแล้วโดยเป็นชื่อบุคคบอื่น

สอบสวนให้การรับว่าลักลอบขายซิมผ่านโซเชียลจริง ซึ่งลูกค้าสั่งซิมไว้จำนวน 100 ซิม แต่หาของไม่ทันจึงนำมาส่งให้แค่ 60 ซิม ส่วนการลงทะเบียนตนเองไม่ทราบเพราะตอนซื้อมาก็ลงทะเบียนมาให้เรียบร้อยแล้วซึ่งรับมาขายแบบนี้เป็นครั้งที่ 2 ก็มาถูกจับ

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา เป็นธุระจัดหา โฆษณา หรือไขข่าวประการใดๆ เพื่อให้มีการซื้อ หรือขายหมายเลขโทรศัพท์สำหรับบริการเคลื่อนที่ ซึ่งลงทะเบียนผู้ใช้บริการในนามของบุคคลหนึ่งบุคคลใดแล้วแต่ไม่สามารถระบุตัวผู้ใช้บริการได้” ตาม พ.ร.ก.มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ.2566 มาตรา 11 ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี และจะติดตามขยายผลไปยังร้านที่จำหน่ายซิมมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป