ต้องยอมรับว่าถือเป็นอีก 1 ในความภูมิใจ ที่โรงเรียนปลาดาว จ.เชียงใหม่ สามารถสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย เป็น 1 ใน 3 โรงเรียนสุดท้ายสำหรับรางวัลโรงเรียนยอดเยี่ยมระดับโลกปี 2024 รางวัล World’s Best School Prizes 2024 ก่อตั้งโดย T4 Education ร่วมกับ Accenture, American Express, และ Lemann Foundation ซึ่งเป็นรางวัลทางการศึกษาที่มีเกียรติสูงสุดในโลก และผู้ชนะในปีนี้จะได้รับส่วนแบ่งเงินรางวัลมูลค่า 50,000 ดอลลาร์

โดยโรงเรียนปลาดาว จัดการศึกษาระดับปฐมวัยถึงระดับประถมศึกษาปีที่ 6 ในจังหวัดเชียงใหม่ ประเทศไทย ซึ่งเป็นโรงเรียนภายใต้การดำเนินการของมูลนิธิ โรงเรียนเอกชนประเภทศึกษาสงเคราะห์ ที่เปิดโอกาสให้กลุ่มเด็กชาติพันธุ์ได้รับโอกาสทางการศึกษา ด้วย “หลักสูตรนวัตกรรม 3R” และโปรแกรม Makerspace ได้รับการเสนอชื่อให้เข้ารอบ 3 อันดับแรก สำหรับรางวัลโรงเรียนที่ดีที่สุดในโลกด้านนวัตกรรม เป็นโรงเรียนไทยแห่งแรกที่เข้ารอบสุดท้ายชิงรางวัล สำหรับการแข่งขันรางวัลโรงเรียนที่ดีที่สุดในโลก World’s Best School Prizes 2024 สาขานวัตกรรม

รางวัลโรงเรียนที่ดีที่สุดในโลก 5 รางวัล ได้แก่ การทำงานร่วมกันในชุมชน การดำเนินการด้านสิ่งแวดล้อม นวัตกรรม การเอาชนะความทุกข์ยาก และการสนับสนุนชีวิตที่มีสุขภาพดี ได้รับการจัดตั้งขึ้นในช่วงที่เกิดวิกฤติการณ์โควิดในปี 2565 เพื่อเป็นเวทีให้กับโรงเรียนที่กำลังเปลี่ยนแปลงรูปแบบการศึกษาทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน โดยแบ่งปันแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดของแต่ละโรงเรียน เพื่อช่วยปรับปรุงการศึกษาจากทุกมุมโลก

ผู้ชนะและผู้เข้ารอบสุดท้ายของรางวัลโรงเรียนที่ดีที่สุดในโลกจะได้รับเชิญให้เข้าร่วม การประชุมสุดยอดโรงเรียนโลก ที่เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในวันที่ 23-24 พฤศจิกายน ซึ่งจะรวบรวมผู้นำด้านการศึกษาระดับโลกและโรงเรียนที่ดีที่สุดในโลกมารวมตัวกันเพื่อช่วยเปลี่ยนแปลงการศึกษา

Vikas Pota ผู้ก่อตั้ง T4 Education และรางวัลโรงเรียนที่ดีที่สุดในโลก กล่าวว่า หากโลกไม่ดำเนินการอย่างเร่งด่วน โลกจะพลาดเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติข้อที่ 4 เกี่ยวกับการศึกษาที่มีคุณภาพสำหรับทุกคนภายในปี 2030 วิกฤติการศึกษาโลกนั้นมีความซับซ้อนหลายด้าน ดังนั้นจึงต้องมีวิธีแก้ปัญหาที่หลากหลายเช่นกัน ซึ่งเรื่องนี้คือเหตุผลที่เราต้องมองไปที่ระดับรากฐาน ไปที่โรงเรียนของเรา ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงเพื่อหาคำตอบ ไปที่สถาบันไทยที่โดดเด่นอย่างโรงเรียนปลาดาว ซึ่งผลงานของพวกเขาควรทำให้รัฐบาลทั่วโลกลุกขึ้นมาจับตามอง โดยการเผยแพร่นวัตกรรมของพวกเขาไปทั่วโลก เราก็สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในจุดที่จำเป็นที่สุดได้

ทั้งนี้ โรงเรียนปลาดาว เป็นโรงเรียนที่เปิดสอนระดับปฐมวัยถึงประถมศึกษาปีที่ 6 ในจังหวัดเชียงใหม่ ประเทศไทย กำลังเป็นที่นิยมในการจัดการศึกษาใหม่สำหรับโรงเรียนชายขอบที่อยู่ห่างไกล “หลักสูตรนวัตกรรม 3R”, โปรแกรม Makerspace, วิธีการเรียนรู้แบบโครงงาน PBL และการใช้เครื่องมือทางด้านเทคโนโลยีการศึกษา เตรียมความพร้อมให้นักเรียนด้วยทักษะสำคัญในสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยวัฒนธรรมที่หลากหลาย ก่อตั้งขึ้นในปี 2006 โรงเรียนมุ่งเน้นการสร้างโอกาสการเรียนรู้ที่เท่าเทียมสำหรับนักเรียน 234 คน โดยบูรณาการภูมิปัญญาท้องถิ่นเข้ากับวิธีการสอนที่ก้าวหน้าเพื่อให้ทุกคนมีส่วนร่วมและได้รับแรงบันดาลใจ

หัวใจหลักของนวัตกรรมโรงเรียนปลาดาวคือ “หลักสูตรนวัตกรรม 3R” ซึ่งออกแบบมาเพื่อให้การเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับผู้ที่ไม่ใช่เจ้าของภาษาเป็นเรื่องง่าย และบูรณาการใช้กับ Thaiglish เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ พร้อมกับโปรแกรม Makerspace ช่วยส่งเสริมทักษะการคิดเชิงวิพากษ์และการแก้ปัญหา โดยกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านการเรียนรู้แบบ STEAM