สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน เมื่อวันที่ 21 ก.ย. ว่า กองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน (ไออาร์จีซี) จัดการเดินขบวนพาเหรดทางทหาร และการสวนสนาม ในกรุงเตหะราน เมื่อวันเสาร์ เนื่องในวาระครบรอบ 44 ปี สงครามระหว่างอิรักกับอิหร่าน ซึ่งเปิดฉากเมื่อวันที่ 22 ก.ย. 2523 และสิ้นสุดเมื่อวันที่ 20 ส.ค. 2531


ทั้งนี้ ในบรรดาอาวุธยุทโธปกรณ์ที่มีการนำมาอวดโฉมในขบวนพาเหรดครั้งนี้ รวมถึง ขีปนาวุธเชื้อเพลิงแข็ง “จีฮัด” ซึ่งมีพิสัยทำการระยะทางไกลสูงสุด 1,000 กิโลเมตร และโดรนพิฆาตหรือโดรนกามิกาเซ่ “ชาเฮด-136บี” ซึ่งพิสัยทำการระยะทางไกลสูงสุด 4,000 กิโลเมตร และเป็นรุ่นที่มีการพัฒนาต่อยอดจากโดรน “ชาเฮด-136”


การสวนสนามดังกล่าวของไออาร์จีซีเกิดขึ้น ท่ามกลางบรรยากาศตึงเครียดรอบใหม่ในตะวันออกกลาง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ระเบิดพร้อมกันจำนวนมาก เมื่อวันอังคารและวันพุธที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวมกันอย่างน้อย 37 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 3,000 คน


หลังจากนั้น กองทัพอิสราเอลปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ในเขตใจกลางกรุงเบรุต เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 16 ราย รวมถึงสมาชิกระดับสูงของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์.

เครดิตภาพ : AFP