เมื่อวันที่ 21 ก.ย. นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราเกี่ยวกับจริยธรรมนักการเมือง ว่า พรรคประชาธิปัตย์ยังไม่ได้หารือกันถึงเรื่องนี้ แต่ส่วนตัวของตน เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้มีความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น แต่ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขในประเด็นเกี่ยวกับจริยธรรมนักการเมือง เพราะตนเชื่อว่าคนที่จะเข้าสู่ตำแหน่งผู้บริหารประเทศ ต้องพร้อมรับการตรวจสอบจริยธรรม แต่มีจุดบกพร่องของรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ที่ควรได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน 2 เรื่อง คือ 1. ที่มาของสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ที่ต้องมาจากการเลือกตั้งจากประชาชนโดยตรง ถือเป็นการตอบคำถามจากประชาชนได้ชัดเจนว่าประชาชนต้องมีสิทธิเลือกตัวแทนประชาชน 2.เรื่องที่ห้าม สส. ประสานงานกับหน่วยงานราชการ ทั้งที่ สส. และหน่วยงานราชการทั้งหมดต้องทำงานคู่กันอยู่แล้ว เพราะ สส. ลงพื้นที่รับฟังปัญหาประชาชน ก็ต้องนำไปเสนอกับหน่วยงานต่างๆ และประสานงานกัน

นายชัยชนะ กล่าวอีกว่า ส่วนกติกาการเลือกตั้งนั้น การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งก่อน พรรคประชาธิปัตย์เสนอการแก้ไขไปแล้ว แต่ที่สำคัญควรบรรจุการกระจายอำนาจแก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และการถ่ายโอนภารกิจแก่ อปท. โดยต้องกำหนดให้ชัดเจนว่าต้องจัดสรรงบประมาณให้ อปท. 60 หรือ 40 เปอร์เซ็นต์ และต้องถ่ายโอนให้ท้องถิ่นเลย โดยบรรจุไว้ในรัฐธรรมนูญ เพราะที่ผ่านมาอยู่ในพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจไปสู่การปกครองส่วนท้องถิ่น เขียนเพียงว่าจะกระจายอำนาจให้กับท้องถิ่นไม่ต่ำกว่า 35 เปอร์เซ็นต์ แต่จากวันนั้นมาถึงวันนี้ก็ยังได้ไม่ครบ

เมื่อถามว่ามองอย่างไรต่อการที่พรรคเพื่อไทยในฐานะแกนนำรัฐบาล เสนอการแก้ไขเรื่องมาตรฐานจริยธรรมของนักการเมือง เป็นเพราะกรณีของนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ หรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า อย่าใช้คำว่าพรรคเพื่อไทยเลย เพราะจากที่ฟังการให้สัมภาษณ์ของแกนนำพรรคเพื่อไทย เขาก็ยังไม่ตกผลึก แต่มีคนไปยื่นร่างแก้ไขไว้ก่อน จึงจะต้องมีการหารือกัน และตนคิดว่าเรื่องจริยธรรมไม่ใช่จะไปตีความว่าเรื่องนี้ผิดหรือไม่ผิด แต่ตนคิดว่าสิ่งที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาตัดสินว่าผิดจริยธรรม ก็เป็นความผิดที่เกิดขึ้นจริง

ผู้สื่อข่าวถามว่าพรรคประชาธิปัตย์จะนำเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไปหารือกันในที่ประชุม สส. ของพรรค หรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า ถ้ามีการแก้ไขจริง ก็ต้องนำไปหารืออยู่แล้วว่าจะเอาอย่างไร แต่ส่วนตัวของตนไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขเรื่องจริยธรรมนักการเมือง

เมื่อถามว่าพรรคประชาธิปัตย์จะส่งใครไปร่วมหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายชัยชนะ กล่าวว่า พรรคมีตัวแทนวิปรัฐบาลอยู่แล้ว คือนายประมวล พงศ์ถาวรเดช สส.ประจวบคีรีขันธ์ และรองหัวหน้าพรรค ในฐานะประธาน สส.พรรค ซึ่งน่าจะเป็นตัวแทนไปร่วมการหารือดังกล่าว

ต่อข้อถามว่าเห็นด้วยหรือไม่ที่นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะเสนอแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง เกี่ยวกับความเป็นสมาชิกพรรค นายชัยชนะ กล่าวว่า เห็นด้วย และคุณสมบัติของสมาชิกพรรคการเมืองต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 58 ของ สส. ทุกคนอยู่แล้ว