​“นายไพฑูรย์ ศรีมุก” ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 ได้สั่งการให้โครงการส่งน้ำ และบำรุงรักษาหนองหวาย ติดตามสถานการณ์น้ำ และเฝ้าระวังจุดเสี่ยงน้ำท่วมในเขตพื้นที่ ตำบลท่ากระเสริม อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น อย่างใกล้ชิด

โดยเจ้าหน้าที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวาย ร่วมกับเจ้าหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนตำบล ท่ากระเสริม ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่และเกษตรกรกลุ่มผู้ใช้น้ำ ได้ร่วมด้วยช่วยกันติดตามสถานการณ์น้ำและเฝ้าระวังจุดเสี่ยงน้ำท่วมในเขตพื้นที่ พร้อมนำ big bag เพื่อปิดกั้นด้านท้าย ปตร.คลองระบาย D9 ซึ่งปริมาณน้ำในลำน้ำพอง เพิ่มสูงขึ้นจาก side flow พื้นที่ท้ายเขื่อนอุบลรัตน์ ทำให้ระดับน้ำในลำน้ำพองเพิ่มสูงขึ้น และเริ่มหนุนไหลย้อนกลับสู่ลำห้วยสาขาในพื้นที่ ตำบลท่ากระเสริม อำเภอน้ำพอง ตามรายงานผลกระทบในพื้นที่ ดังนี้

1. บริเวณพื้นที่ลำห้วยอิตื๋อ บ้านบึงเป่ง ตำบลท่ากระเสริม อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น ทางฝ่ายส่งน้ำฯที่ 4 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ อบต.ท่ากระเสริม เพิ่ม big bag เพื่อปิดกั้นลำน้ำไม่ให้น้ำจากลำน้ำพองไหลเข้าท่วมพื้นที่ข้างลำห้วยอิตื๋อ

2. บริเวณ ปตร. D9 ตำบลท่ากระเสริม อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น ฝ่ายส่งน้ำฯ ที่ 4 ได้ดำเนินการลง big bag ปิดด้านท้าย ปตร.D9 เพิ่มเติมเนื่องจากระดับน้ำในลำน้ำพองเพิ่มสูงขึ้น เพื่อช่วยลดอัตราการไหลและลดแรงดันน้ำจากลำน้ำพองที่ไหลย้อนเข้าคลองระบาย D9 และได้เดินเครื่องสูบน้ำ จำนวน 1 เครื่อง ขนาด 8 นิ้ว เพื่อช่วยเหลือบริเวณพื้นที่เพาะปลูกต่อไป..